Quốc tế

Nga - Thổ sẽ nối lại đàm phán về Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Nga tiết lộ, Matx-cơ-va có khả năng sẽ nối lại tiến trình đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc khủng hoảng tại Syria. Thông tin này đưa ra trong bối cảnh Nga-Thổ nhất trí khôi phục quan hệ song phương.

Theo tin từ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Nga-Thổ có khả năng sẽ nối lại tiến trình hội đàm về cuộc khủng hoảng tại Syria, trong bối cảnh hai nước nhất trí khôi phục quan hệ song phương. 

Ngoại trưởng Sergei Lavrov đưa ra tuyên bố trên vào ngày 29/6, sau khi có cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault tại Pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 16/11/2015 (Ảnh: AFP)

"Cho đến gần đây, chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ về việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, tuy nhiên sau đó đã bị gián đoạn vì những lý do rõ ràng", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 

Quan hệ Nga - Thổ đã trở nên căng thẳng vào cuối tháng 11 năm ngoái sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Su-24 khiến 1 phi công Nga thiệt mạng. 

Ankara cho rằng, máy bay Nga đã xâm phạm không phận và phớt lờ các cảnh báo. Song, Nga khẳng định máy bay Su-24 không vượt qua biên giới và cáo buộc Ankara có hành động cố tình khiêu khích. 

Matx-cơ-va cho biết, máy bay đã bị bắn hạ trên không phận Syria - nơi Nga đã và đang tiến hành các cuộc xuất kích chống lại tổ chức khủng bố IS kể từ tháng 9 năm ngoái theo yêu cầu của chính phủ Syria. 

"Hiện tại Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi lời xin lỗi đến Tổng thống Nga trong bối cảnh họ đã điện đàm về khả năng bình thường hóa quan hệ song phương vào ngày hôm nay (29/6). Theo tôi, dường như Nga với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nối lại tiến trình đàm phán về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria", TASS dẫn lời ông Lavrov cho hay. 

 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Tôi yêu cầu chính phủ Nga bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ kinh tế và thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ", ông chủ Điện Kremlin Putin tuyên bố sau cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 29/6. 

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura dự đoán rằng, trên 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Syria. Liên Hợp Quốc đã ngừng tính toán con số thương vong chính thức tại Syria, viện dẫn lý do không có khả năng xác minh số liệu nhận được từ nhiều nguồn khác nhau.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo