Quốc tế

Nga thông báo rút khỏi căn cứ Iran, Mỹ nói gì?

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra phản ứng sau khi Nga thông báo các chiến đấu cơ của Matx-cơ-va đã ngừng sử dụng một căn cứ không quân ở phía Tây Iran để oanh kích lực lượng khủng bố ở Syria.

Hôm 22/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng về thông báo của Nga rằng, các chiến đấu cơ của Matx-cơ-va đã ngừng sử dụng một căn cứ không quân ở phía Tây Iarn để không kích lực lượng khủng bố IS ở Syria

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, họ không dám chắc việc Nga sử dụng căn cứ không quân Iran có "hoàn toàn chấm dứt" hay không. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner (Ảnh AP)

"Chúng tôi đang và sẽ giám sát chặt chẽ. Hiện chúng tôi chưa rõ liệu việc họ sử dụng căn cứ không quân này đã hoàn toàn chấm dứt hay chưa. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết. 

Ông Mark Toner giải thích rằng, sự hợp tác giữa Nga và Iran là một phần của tình hình "đáng báo động" tại Syria. 

Trước đó, hôm 22/8, đại sứ Nga tại Iran cho biết, tất cả những máy bay của Nga đã rời căn cứ không quân Nojeh gần thành phố Hamedan, phía Tây Iran. 

"Tất cả các chiến đấu cơ Nga hiện đã rời căn cứ Hamedan của Iran", đại sứ Levan cho hay. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố riêng, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Matx-cơ-va có thể tái sử dụng căn cứ không quân Iran tùy thuộc vào tình hình tại Syria và có sự nhất trí của Tehran. 

 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận, Nga ngừng sử dụng căn cứ không quân Nojeh, khẳng định động thái này là một phần của chương trình hợp tác giữa Tehran và Matx-cơ-va. 

"Nga không có căn cứ nào tại Iran. Họ đã thực hiện chiến dịch oanh kích và hiện chiến dịch này đã hoàn tất", Bahram Qassemi phát biểu với báo giới. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan khẳng định, Nga sẽ được phép sử dụng căn cứ không quân Nojeh "miễn là họ cần".

Tuần trước, khi Nga thông báo sử dụng căn cứ không quân Iran, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi động thái này là "không may nhưng không hề gây ngạc nhiên", đồng thời cho biết, Washington đang đánh giá xem liệu động thái này có vi phạm nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc hay không. 

Hiện Iran và Nga là hai đồng minh chính của Syria. Hai quốc gia này đã và đang hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn, trong đó có nhóm khủng bố IS. 

 

Kể từ ngày 30/9/2015, Nga đã tiến hành chiến dịch không kích chống lại IS và các nhóm khủng bố khác tại Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria. Iran cũng đang hỗ trợ tích cực cho chính phủ nước này. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo