Quốc tế

Nga tính chuyện mở rộng lệnh trừng phạt phương Tây

(DNVN)-Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, chính phủ nước này sẽ yêu cầu Tổng thống mở rộng lệnh trừng phạt của Matx-cơ-va nhằm đáp trả động thái gia hạn lệnh cấm vận từ phương Tây thêm 6 tháng.

Lệnh trừng phạt của EU áp đặt là lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với một số cá nhân quốc tịch Nga và Ukraine mà EU cho là chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Nga ngay lập tức đã phản ứng trước quyết định của EU.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố: “Dựa trên thực tế EU gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Liên bang Nga thêm 6 tháng, tôi đề nghị chuẩn bị bản đề xuất với Tổng thống để mở rộng thời hạn áp dụng biện pháp cấm vận của Liên bang Nga”.

 

Thủ tướng Dmitry Medvedev đề nghị chuẩn bị bản đề xuất với Tổng thống để mở rộng thời hạn áp dụng biện pháp cấm vận của Nga
Thủ tướng Dmitry Medvedev đề nghị chuẩn bị bản đề xuất với Tổng thống để mở rộng thời hạn áp dụng biện pháp cấm vận của Nga

"Chúng tôi rất thất vọng trước quyết định gia hạn lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga. EU đang đặt toàn bộ trách nhiệm thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk lên Matx-cơ-va. Đây một cách tiếp cận vấn đề rất phi lý", ông Alexander Lukashevich - Bộ Ngoại giao Nga nói.

Theo các nhà phân tích, nhiều khả năng Nga sẽ trả đũa Liên minh châu Âu gia hạn lệnh trừng phạt bằng việc tăng cường lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu.

Tuần trước, EU đã tuyên bố kéo dài lệnh trừng phạt với Nga thêm 6 tháng nữa, tức là kéo dài cho đến ngày 31/1/2016. Quyết định này đưa ra nhằm gia tăng sức ép với Nga trong việc đảm bảo thực thi những điều khoản của thỏa thuận hòa bình tại Ukraine.

Nga đã áp đặt một gói các biện pháp trừng phạt vào ngày 07/8/2014 nhằm trả đũa các lệnh cấm vận do Mỹ, Australia, Canada, Liên minh châu Âu và Na-uy áp đặt liên quan đến quan điểm của Matx-cơ-va đối với các diễn biến tại quốc gia láng giềng Ukraine.

Các biện pháp trả đũa của Nga bao gồm lệnh cấm nhập khẩu kéo dài 1 năm đối với rau quả, bơ sữa và các sản phẩm thịt từ những quốc gia này. Tháng trước, chính phủ Nga đã nới lỏng lệnh cấm vận thực phẩm bằng việc loại trừ một số sản phẩm khỏi danh sách nhập khẩu. Nga cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp khoai tây giống, hành tây, ngô ngọt lai và đậu Hà Lan.

 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo