Quốc tế

Nga tố Mỹ biết trước vụ tấn công khủng bố hóa học ở Aleppo

(DNVN)-Nga tuyên bố rằng, Mỹ đã biết trước vụ tấn công khủng bố sử dụng đạn pháo chứa khí độc bởi một lực lượng “ôn hòa” được hậu thuẫn Mỹ hôm 02/8 tại thành phố Aleppo của Syria, khiến 7 người thiệt mạng.

Hôm 03/8, Trung tướng Sergey Chvarkov, Giám đốc Trung tâm Nga về hòa giải các bên đối đầu ở Syria cho biết, thông tin về việc Mỹ đã biết trước vụ tấn công khủng bố sử dụng đạn pháo chứa khí độc bởi một lực lượng “ôn hòa” được Mỹ hôm 02/8 tại thành phố Aleppo của Syria đã được chuyển đến Mỹ vào ngày 1/8, tức là 1 ngày trước khi xảy ra cuộc tấn công đẫm máu. 

Một người đàn ông Syria bế 1 em bé bị thương sau loạt đạn pháo của các tay súng nhằm vào al-Jamiliyah gần Aleppo hôm 05/6/2016 (Ảnh: AFP)

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã xác nhận rằng, vụ tấn công nhằm vào thành phố Aleppo của Syria do một nhóm khủng bố Takfiri tiến hành. 

"Lúc 19h05' ngày 02/8/2016, các tay súng của nhóm khủng bố Harakat Nour al-Din al-Zenki, được Washington coi là "lực lượng đối lập ôn hòa", bắt đầu tấn công bằng đạn pháo có nhồi chất độc từ huyện Sukkari hướng về phía đông Aleppo", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 03/8 có đoạn viết.

Bộ Quốc phòng Nga cũng lưu ý rằng, đạn pháo đã được bắn phá vào một khu dân cư từ những khu vực do phiến quân kiểm soát. 

Từ lâu Nga đã đề nghị Mỹ phải tách cái gọi là các nhóm đối lập ôn hòa ở Syria được Washington hậu thuẫn ra khỏi khu vực hiện do những kẻ khủng bố kiểm soát. Tuy nhiên, Mỹ không chấp nhận lời đề nghị này từ phía Nga.

Theo các báo cáo, khí được sử dụng trong vụ tấn công là Clo, một loại khí cực độc. Những ai tiếp xúc phải khí này sẽ gặp vấn đề về hô hấp ngay lập tức.

 

Hôm 07/4, 23 người đã thiệt mạng và trên 100 người khác gặp vấn đề về hô hấp khi tổ chức khủng bố IS đã tiến hành một cuộc tấn công hóa học chống lại các thành viên của Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại Sheikh Maqsood giáp Aleppo.

Syria đã rơi vào xung đột kể từ tháng 3/2011. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura dự đoán rằng, trên 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo