Quốc tế

Nga tố Mỹ "bỏ qua" mỏ dầu IS, chỉ nhắm vào hạ tầng Syria

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã oanh tạc vào toàn bộ cơ sở hạ tầng của Syria, trong khi lại "bỏ qua" những cơ sở khai thác dầu mỏ do phiến quân IS nắm giữ.

Hôm 04/01, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu oanh tạc vào toàn bộ cơ sở hạ tầng của Syria, ngoại trừ những cơ sở khai thác dầu mỏ do phiến quân thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nắm giữ. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng đưa ra lời cáo buộc trên sau khi Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan tố cáo Nga đang sử dụng "chính sách tiêu thổ" tại Syria. 

"Giám đốc CIA sắp mãn nhiệm Brennan biết rõ rằng, từ lâu trước khi chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm không quân Nga tại Syria bắt đầu, liên quân quốc tế đã luôn tàn phá toàn bộ cơ sở hạ tầng kinh tế của Syria kể từ năm 2012 để làm suy yếu tối đa chính phủ hợp pháp của họ, bất chấp tất cả những khó khăn tiếp theo mà người dân phải gánh chịu bởi làn sóng của hàng triệu người tị nạn", ông Igor Konashenkov phát biểu. 

Nga tố Mỹ "bỏ qua" mỏ dầu IS, chỉ nhắm vào hạ tầng Syria.

"Đáng ngạc nhiên là các cuộc oanh tạc của Mỹ và liên quân không nhằm vào các cơ khai thác dầu mỏ do IS kiểm soát và cho phép phiến quân kiếm hàng chục triệu đô la Mỹ mỗi tháng từ hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp và sử dụng số tiền này để tuyển mộ lính đánh thuê từ khắp nơi trên thế giới", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Ông Igor Konashenkov cũng lưu ý rằng, các máy bay Mỹ đã sử dụng vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản vào năm 1945, tàn phá hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ đã tiến hành chiến dịch chiến tranh ở Lào và Việt Nam trong năm 1962-1971 với việc sử dụng vũ khí hóa học. 

"Tôi cũng muốn đề cập rằng, những cuộc chiến tranh lớn nhất trong vài thập kỷ qua do Mỹ gây ra do dữ liệu sai của CIA ở Nam Tư, Iraq, Afghanistan và Libya đã bắt đầu, tiếp tục và chấm dứt ở khắp mọi nơi với sự tàn phá cơ sở hạ tầng kinh tế của những quốc gia này bởi Không quân Mỹ", ông Igor Konashenkov cho biết thêm.

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo