Quốc tế

Nga tố tàu khu trục Mỹ áp sát nguy hiểm tàu tuần tra

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Gravely của Mỹ đã áp sát nguy hiểm tàu chiến Yaroslav Mudry của Nga tại biển Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 27/6 lên tiếng cáo buộc tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Gravely của Mỹ đã áp sát nguy hiểm tàu chiến Yaroslav Mudry của Nga tại biển https://doanhnghiepvn.vn/search/%C4%90%E1%BB%8Ba%20Trung%20H%E1%BA%A3i/ hôm 17/6. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hành động này vi phạm các quy định quốc tế về ngăn chặn các vụ đâm va trên biển. 

"Vào ngày 17/6, tàu khu trục mang tên lửa điều khiển Gravely của Mỹ đã áp sát nguy hiểm ở khoảng cách 60 - 70m so với tàu tuần tra Nga dọc theo bên trái và đã vượt qua khinh hạm Yaroslav Mudry ở khoảng cách 180m so với mũi tàu Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, USS Gravely, của Mỹ tại Đại Tây Dương (Ảnh: TASS)

Bộ này cho biết thêm, tàu chiến Nga di chuyển trong hải phận quốc tế, duy trì tốc độ và không có bất cứ hành động nguy hiểm nào hướng đến tàu của Mỹ. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, thủy thủ đoàn của khu trục hạm Mỹ đã vi phạm các quy định quốc tế về ngăn chặn các vụ đâm va trên biển (IRPCS-71), đồng thời vi phạm điểm 1, khoản 3 thỏa thuận ngăn chặn các vụ đâm va trên vùng biển cao mà Nga và Mỹ ký kết vào năm 1972. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, Lầu Năm Góc nên lưu ý đến những sự cố này, thay vì liên tục cáo buộc Không quân và Hải quân Nga có hành động không chuyên nghiệp. 

"Các thủy thủ Mỹ cho phép chính họ phớt lờ các quy định cơ bản về an toàn hàng hải mà không nghĩ đến hậu quả của những hành động nguy hiểm như vậy", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn viết.

Về phía Mỹ, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên lại cho rằng, tàu chiến Nga đã thực hiện các hoạt động “nguy hiểm và không chuyên nghiệp” gần hai tàu hải quân Mỹ.

 

USS Gravely là khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke có khả năng mang một hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Chiến hạm này đã được đưa vào vận hành trong năm 2010 và được triển khai ở Đông Địa Trung Hải vào năm 2013. 

Trong khi đó, Yaroslav Mudry, khinh hạm lớp Neustrashimy do Nga chế tạo, đã được biên chế vào Hạm đội Baltic của Hải quân Nga. 

Đầu tháng Tư, một máy bay do thám Su-24 của Nga đã bay vượt qua tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ trên Biển Baltic, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi đây là động thái “khiêu khích” và “thiếu thận trọng” đồng thời tuyên bố Mỹ có quyền bắn hạ máy bay Nga. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, phi hành đoàn hoạt động đúng chuẩn quy định và an toàn.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo