Quốc tế

Nga: TPP mất "vui" khi vắng Mỹ

(DNVN)-Theo đại diện thương mại của Nga tại Mỹ Alexander Stadnik, Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có sự tham gia của Mỹ.

Đại diện thương mại của Nga tại Mỹ Alexander Stadnik chia sẻ với hãng tin Sputnik rằng, Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ trở nên vô nghĩa nếu Mỹ không tham gia.

Theo đại diện thương mại của Nga tại Mỹ, TPP sẽ vô nghĩa nếu vắng Mỹ.

Tương lai của TPP đã trở thành câu hỏi lớn sau khi ông Donald Trump chiến thắng ngoạn mục và bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 08/11 vừa qua. Tuần trước, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận TPP ngay trong ngày đầu tiên ông nhậm chức tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa. Theo dự kiến, ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01/2017. 

"Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương mất đi ý nghĩa nếu không có sự tham gia của Mỹ. Tôi nghĩ rằng, thỏa thuận này không thể vượt qua được giai đoạn phê chuẩn và sẽ có một số tiến trình chuyển đổi liên quan đến khu vực Thái Bình Dương", ông Alexander Stadnik nhận định. 

Trước đó, hôm 22/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng khẳng định Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ vô nghĩa nếu Mỹ không tham gia.

Ông Stadnik cho biết thêm, TPP có thể được chuyển đổi sang một liên minh mới bao gồm Nga và Trung Quốc. 

"Tôi nghĩ, nhiều khả năng thỏa thuận sẽ không được phê chuẩn và sẽ là một tiến trình chuyển đổi liên quan đến khu vực châu Á Thái Bình Dương. Có thể nó sẽ tạo điều kiện cho việc thực hiện mục tiêu của APEC trong việc tạo khu vực thương mại tự do vào năm 2020, hay một đối tác kinh tế khu vực toàn diện bao gồm Nga và Trung Quốc sẽ được thiết lập", ông Stadnik dự đoán. 

 

TPP có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. TPP đã chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết vào tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo