Quốc tế

Nga trấn an thế giới về việc triển khai tên lửa Iskander ở Baltics

(DNVN)-Các quan chức Nga đã lên tiếng trấn an thế giới về việc triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo có khả năng mang hạt nhân Iskander tại Kalinigrad gần Baltics.

Sputnik đưa tin, giới chức Nga đã lên tiếng trấn an thế giới về việc triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo có khả năng mang hạt nhân Iskander tại Kalinigrad gần Baltics, khẳng định đây chỉ là một phần nội dụng của cuộc tập trận định kỳ. 

Nga trấn an thế giới về việc triển khai tên lửa Iskander ở Baltics (Ảnh Sputnik)

Trong tuần trước, truyền thông đã đổ xô vào thông tin rằng, "Nga đã hạt nhân hóa vùng Blatics" sau khi Matx-cơ-va triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander tại Kalinigrad gần Baltics dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối từ Estonia, Ba Lan, và Litva. Những quốc gia phản đối cho rằng, động thái này của Nga có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực. 

Tuy nhiên, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, việc di chuyển tên lửa chỉ là một khâu trong cuộc diễn tập thông thường và không phải là bí mật, do vậy thế giới không phải lo ngại.

"Trước hết, những kẻ rêu rao thông tin sai nên hiểu rằng hệ thống tên lửa Iskander vốn rất cơ động", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Tướng Igor Konashenkov cho hay

"Một phần trong kế hoạch tập trận là một số đơn vị tên lửa sẽ cải thiện khả năng hành quân bằng cách di chuyển chặng đường rất xa trên lãnh thổ Liên bang Nga bằng nhiều cách: Đường hàng không, đường thủy, và đường bộ", phát ngôn viên trên cho biết thêm.

Tướng Igor Konashenkov giải thích rằng, Kaliningrad "không phải ngoại lệ" và hệ thống tên lửa sẽ được di chuyển tới vùng này trong tương lai "theo kế hoạch tập trận của lực lượng vũ trang Nga."

 

Bất chấp lời giải thích về việc triển khai hệ thống tên lửa tối tân này, một số quốc gia láng gièng và khu vực bày tỏ thái độ phản đối, viện dẫn đây là một minh chứng khác cho thấy "hành động gây hấn của Nga".

"Hoạt động gần đây của Liên bang Nga làm gia tăng lo ngại", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz hôm 08/10 cho biết
Bộ trưởng này cho biết thêm, quân đội nước này sẵn sàng trực chiến để đáp trả bất cứ mối đe dọa an ninh tiềm tàng nào mà Nga đặt ra cho Ba Lan và các nước đồng minh của họ. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius khẳng định, việc triển khai hệ thống tên lửa có thể đã vi phạm một số hiệp định quốc tế, và ông sẽ đưa ra vấn đề này trong hội nghị thượng đỉnh Nga - NATO sắp tới.

"Việc triển khai này không chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực mà còn có thể vi phạm các hiệp ước quốc tế", Ngoại trưởng Litva nhấn mạnh. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo