Quốc tế

Nga trang bị tên lửa hành trình cho "Gấu bay"

(DNVN)-Các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga sẽ được trang bị các tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn hạt nhân thông thường.

Theo cựu Tư lệnh Không quân Nga Pyotr Deinekin, các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS - loại chiến đấu cơ đã tham gia lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng 09/5 tại Matx-cơ-va - sẽ được trang bị các tên lửa hành trình tầm xa mang theo đầu đạn hạt nhân thông thường. 

Nga trang bị tên lửa hành trình cho "Gấu bay"

Tờ Izvestia dẫn lời cựu Tư lệnh Tư lệnh Không quân Nga Pyotr Deinekin cho hay, máy bay ném bom chiến lược Tu095MS của Nga, theo cách gọi của NATO là "Gấu", sẽ được trang bị các tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 với các đầu đạn hạt nhân thông thường. Những "Gấu bay" này đã tung cánh trên Quảng trường Đỏ của thủ đô Matx-cơ-va trong lễ diễu binh hôm 09/5. 

Ông nhắc lại rằng, trong lễ diễu binh hôm qua, khán giả có thể nhìn thấy những máy bay ném bom Tu-95MS đang bay với những  giá treo đặc biệt trên cánh. 

"Trong suốt màn trình diễn của các máy ném bom, tất nhiên các tùy viên quân sự nước ngoài có thể chứng kiến những giá treo bên ngoài trên những cánh máy bay để đặt các tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 mới nhất", ông Deinekin cho biết.

Cựu Tư lệnh Tư lệnh Không quân Nga cho biết thêm, ban đầu Tu-95 được thiết kế để mang 16 tên lửa hành trình Kh-101, tuy nhiên, những giá treo bên ngoài để đặt những hỏa tiễn này sau đó đã bị tháo ra trong khuôn khổ các thỏa thuận giữa Mỹ và Nga. 

Việc tái trang bị các tên lửa Kh-101 đồng nghĩa rằng, tầm bay của Tu-95MS sẽ bị giảm bớt, điều mà ông Deinekin cho là sẽ không ảnh hưởng tới khả năng của Tu-95MS trong việc tiêu diệt thành công các mục tiêu của kẻ thù từ lãnh thổ Nga. 

 

Tên lửa Kh-101 có tầm bắn lên tới 5.500 km, với một quỹ đạo phức tạp. Nó có thể bay ở độ cao 30 m trên mặt đất. 

Máy bay Tu-95 đã được đưa vào vận hành trong Lực lượng Không quân Liên Xô năm 1956. Năm 2010, một sư đoàn Tu-95 đã bay 30.000km trong vòng 43 giờ, và được tiếp nhiên liệu 4 lần trên không trung. 

Tu-95 cũng là máy bay chạy bằng động cơ phản lực cánh quạt. Sau khi được hiện đại hóa, Tu-95 được cho là sẽ phục vụ trong Không quân Nga cho đến năm 2025.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo