Quốc tế

Nga, Trung Quốc chưa đo được nồng độ phóng xạ sau khi Triều Tiên thử hạt nhân

(DNVN) - Sáng ngày 10/9, phía Trung Quốc và Nga đưa ra thông báo cho tới nay chưa phát hiện nồng độ phóng xạ cao do vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra.

Ngày 10/9, Bộ Môi trường Trung Quốc thông báo rằng vụ thử hạt nhân trước đó cùng ngày của Triều Tiên đã không ảnh hưởng tới các mức độ phóng xạ hiện nay ở Trung Quốc.

 Các hãng tin của Nga cũng dẫn lời người đứng đầu Cơ quan giám sát an toàn người tiêu dùng Rospotrebnadzor Anna Popova khẳng định cho tới nay chưa phát hiện nồng độ phóng xạ cao do vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra gần khu vực Viễn Đông của Nga.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc phân tích các dư chấn đo được sau vụ nổ được cho là vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, tại Seoul ngày 9/9. 

Triều Tiên ngày 9/9 công bố tiến hành thử thành công vụ nổ mang đầu đạn hạt nhân. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Viện Vũ khí hạt nhân Triều Tiên nêu rõ vụ thử nhằm kiểm chứng sức công phá của một đầu đạn hạt nhân mới phát triển, đồng thời khẳng định "đây chắc chắn là cấp độ cao hơn của công nghệ lắp đặt đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo của Triều Tiên"

Tại Hàn Quốc, Ủy ban Tình báo của Quốc hội nước này đã tiến hành họp khẩn sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Tại cuộc họp kín này, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về những nỗ lực nhanh hơn dự kiến của Triều Tiên trong việc thu nhỏ các loại vũ khí hạt nhân.

NIS cũng cho rằng mặc dù vụ này có sức công phá mạnh hơn các vụ trước nhưng đây không có vẻ gì là một vụ nổ bom H, đồng thời nhận định rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành các vụ thử tiếp theo vào bất kỳ lúc nào.

Nguồn tin Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 9/9 đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để đối phó với động thái được cho là thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên diễn ra trước đó cùng ngày. 

Tổng thống Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm về động thái của Triều Tiên và nhất trí cho rằng đây là một hành động khiêu khích “không thể chấp nhận được.”

 

Trước đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan ở thủ đô Vientiane của Lào cũng trong tuần này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác ba bên với Mỹ trong việc đối phó với các hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo