Quốc tế

Nga - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác song phương

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước LB Nga từ 22 - 24/3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác song phương.

 (chinhphu.vn) Đến Moscow hôm 22/3 trong chuyến thăm cấp Nhà nước LB Nga đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Chủ đề chính tại cuộc hội đàm là tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại, năng lượng và đầu tư, hợp tác công nghệ và công nghiệp, cũng như hợp tác trực tiếp giữa các khu vực của hai nước.


Chương trình nghị sự cũng bao gồm các cuộc khủng hoảng ở Syria, tình hình bán đảo Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á và sự phối hợp hành động giữa hai nước tại Liên hợp quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác.


Cả hai nhà lãnh đạo cho rằng, chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình sẽ củng cố hơn nữa quan hệ giữa hai nước, phát triển quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga.


Nga và Trung Quốc tán thành từng bước chuyển đổi BRICS vào cơ chế cuộc đối thoại về những vấn đề quan trọng của chính trị và kinh tế thế giới, tiếp tục phát triển Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và củng cố hợp tác khu vực tại châu Á-Thái Bình Dương.


Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng kiến lễ ký một loạt thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.


Tập đoàn Khí đốt Nga Gazprom và Tổng công ty Dầu khí Trung Quốc CNPC đã thỏa thuận vào cuối năm nay ký hợp đồng cung cấp khí đốt sang Trung Quốc cho 30 năm với tổng khối lượng tối đa cung cấp hàng năm là 60 tỷ m3.


Tập đoàn Dầu mỏ Nga Rosneft sẽ nhận từ phía Trung Quốc khoản vay 2 tỷ USD và tăng cung cấp dầu với mức 31 triệu tấn/năm.


Dự kiến, kim ngạch trao đổi thương mại Nga - Trung Quốc có thể đạt 100 tỷ USD từ năm 2015.

 

 

Hồng Lĩnh

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo