Quốc tế

Nga, Trung Quốc hợp tác thúc đẩy thương mại song phương

(DNVN) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga đang lên kế hoạch tăng kim ngạch thương mại với Trung Quốc lên mức 200 tỉ USD trong vòng 3-7 năm tới.

Phát biểu trong một cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường, tại thành phố St. Petersburg vào ngày 7/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết hai bên đang vạch ra một cơ chế thương mại ưu đãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giao dịch giữa Nga và Trung Quốc.

Nga, Trung Quốc hợp tác thúc đẩy thương mại song phương.

Moscow và Bắc Kinh cũng sẽ sớm xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư rủi ro Nga -Trung nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học giữa hai bên. Hai nước cũng sẽ thành lập một ủy ban liên chính phủ chịu trách nhiệm điều phối hợp tác giữa vùng Viễn Đông của Nga và khu vực Đông Bắc của Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc ký một thỏa thuận về tài chính. Ngân hàng Vnesheconombank chuyên xử lý nợ công và quỹ lương hưu của Nga cũng đạt một thỏa thuận vay gần 1 tỉ USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc trong thời hạn 15 năm.

Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Nga Rosneft đồng ý bán 20% vốn cổ phần của tập đoàn này trong công ty con Verkhnechonskneftegaz cho tập đoàn khí đốt Beijing Gas với giá gần 1,1 tỉ USD. Công ty chế biến khí đốt và hóa dầu Nga Sibur cũng ký hợp đồng bán bớt cổ phần cho Quỹ Con đường tơ lụa và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Ông Lý Khắc Cường đến St. Petersburg vào ngày 6/11, trước khi hội đàm chính thức với ông Medvedev và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 7/11. Nga là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Á-Âu của ông Lý Khắc Cường. Trước đó, thủ tướng Trung Quốc đã thăm Kyrgyzstan, Kazakhstan và Latvia.

Nên đọc


Trung Hiếu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo