Quốc tế

Nga tung bằng chứng nói Mỹ câu kết với IS ở Deir Ezzur

Nga vừa công bố các hình ảnh chụp từ trên không vị trí mà các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cố thủ tại phía bắc thành phố chiến lược Deir Ezzur, bất ngờ phát hiện có trang thiết bị thuộc lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ ở đó.

Theo kênh truyền hình RT, trong một tuyên bố ngày 24/9, Bộ này cho biết các đơn vị đặc nhiệm Mỹ đang mở đường cho lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến quân dọc tả ngạn sông Euphrates hướng về thành phố Deir Ezzur mà không gặp phải bất kỳ sự phản kháng nào từ các tay súng IS, theo TTXVN.

Xuất hiện xe bọc thép Mỹ tại căn cứ IS ở phía bắc Deir Ezzur.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: “Mặc dù các tiền đồn mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng quân ở ngay địa điểm mà các tay súng IS đang được triển khai, song không có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy có một cuộc giao tranh giữa hai bên. Điều này có nghĩa là lực lượng quân sự Mỹ hoàn toàn cảm thấy an toàn trong khu vực mà bọn khủng bố chiếm giữ".

Những hình ảnh trên được ghi nhận từ ngày 8 đến ngày 12/9. Trên những bức ảnh chụp căn cứ IS có xuất hiện phương tiện di động bọc thép Cougar và Hummer của quân đội Mỹ.

Vào hồi đầu tháng 9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cũng từng đặt nghi vấn về sự câu kết giữa IS và SDF khi không ghi nhận được bất kì xung đột nào giữa 2 lực lượng này mặc dù hoạt động rất gần nhau, theo tin tức trên báo ANTĐ.

Thành phố Deir Ezzur ở miền đông Syria đã bị bao vây bởi IS từ năm 2014 và chỉ mới được giải phóng gần đây bởi quân đội Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga.

Tại đây đang diễn ra cuộc đua giữa quân đội Syria với lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn. Cả 2 phe đang tiến hành các hoạt động khác nhau trong khu vực nhưng đều muốn kiểm soát được mỏ dầu gần Deir Ezzur.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, ANTĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo