Quốc tế

Nga tung nước cờ mới để dứt điểm xung đột tại Syria

(DNVN)-Điện Kremlin cho biết, Matx-cơ-va đang cân nhắc gửi lực lượng đặc nhiệm tới Syria để chiến đấu chống lại các nhóm nổi dậy ở Syria.

Al Jazeera đưa tin, Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fyodorov tiết lộ, nước này sẽ tung nước cờ mới để dứt điểm xung đột tại Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể triển khai lực lượng đặc nhiệm trên đất liền tới Syria, một động thái có thể đảm bảo một thắng lợi quyết định cho quốc gia bất ổn này.  Tính đến thời điểm hiện tại, việc Nga can thiệp vào cuộc xung đột tại Syria đã được hơn 8 tháng. Và Tổng thống Putin được cho là đang thảo luận kế hoạch triển khai bộ binh tới Syria với các chỉ huy quân sự cấp cao. 

Nga đang cân nhắc nước cờ mới để dứt điểm xung đột tại Syria

"Các cuộc thảo luận đang diễn ra và kế hoạch triển khai bộ binh tới Syria đang được xúc tiến", Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fyodorov phát biểu với Al Jazeera.

Lực lượng tiếp viện có thể bao gồm đặc nhiệm hoặc tình nguyện viên - những người sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria và các lực lượng đồng minh cầm súng trực tiếp ngoài chiến trường.

“Đây là một vấn đề nhạy cảm. Hiện có những nghi ngờ rằng, bất cứ hành động triển khai bộ binh nào của Nga có thể sẽ được ủng hộ hoặc làm phức tạp tiến trình đàm phán, đồng thời dẫn đến những bất đồng sâu sắc hơn với Mỹ", ông Fyodorov giải thích. 

Tuy nhiên, giới phân tích chính trị và quân sự tin rằng, việc triển khai này là cần thiết. 

Không quân Nga đã ngăn chặn sự sụp đổ của chính phủ Syria vào năm ngoái, trong khi đó Damascus đã đẩy lùi lực lượng nổi dậy trên nhiều mặt trận. 

 

Điện Kremlin muốn đẩy mạnh hoạt động quân sự để cán cân nghiêng hẳn về phía đồng minh Syria, qua đó sẽ được hưởng lợi tại bàn đàm phán.

Tuy nhiên, cuộc chiến này không thay đổi và các cuộc đàm phán hòa bình vẫn chưa mang lại nhiều kết quả. Không bên nào sẵn sàng nhượng bộ để áp đặt chiến lược giải quyết xung đột. 

Trong những tuần gần đây, vai trò của Nga trên chiến trường Syria đã giảm đáng kể từ khi Matx-cơ-va muốn tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán chính trị. 

Thông điệp đó thực sự rõ ràng khi Nga gần như vắng mặt trong chiến dịch không kích ở thành phố Aleppo đầu tháng 5 vừa qua. 

Tuy nhiên, ngày 22/5, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết Matx-cơ-va đã thực hiện các cuộc không kích đầu tiên ở Aleppo kể từ khi Mỹ - Nga làm trung gian thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 2.

 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, gần đây họ đã tiến hành các cuộc tấn công chống lại Mặt trận al-Nusra có liên hệ với mạng lưới al-Qaeda tại Aleppo và Idlib, đồng thời cảnh báo cuộc xung đột này sẽ chỉ leo thang sau khi đổ lỗi cho việc Washington từ chối các nỗ lực chung trong cuộc chiến chống lại khủng bố.

“Nga có ít sự lựa chọn. Họ không thể để mất Aleppo, bởi đó là con át chủ bài. Các bên khác sẽ lấy lại thế chủ động và Assad buộc phải chấp nhận những điều kiện không thuận lợi”, nhà phân tích chính trị Sergey Strokan phát biểu với Al Jazeera.

Việc Matx-cơ-va can thiệp quân sự vào Syria đã "ngốn" hàng tỉ USD trong bối cảnh kinh tế Nga khủng hoảng. Điện Kremlin chưa bao giờ muốn kéo dài chiến tranh. Tuy nhiên, một "Stalingrad" ở Syria là điều mà chính phủ Syria và các nước đồng minh cần - một trận chiến cuối cùng để chấm dứt xung đột đã kéo dài 5 năm qua. Và để chấm dứt xung đột thì cần phải dùng tới bộ binh.

NM (Theo Al Jazeera)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo