Quốc tế

Nga tuyên bố đáp trả hành động trả đũa của Mỹ

Giới chức Ngoại giao Nga tuyên bố việc Mỹ tạm ngừng và tiến tới cắt giảm đáng kể việc cấp thị thực không lưu trú cho công dân Nga là phí lý và cân nhắc hành động đáp trả.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/8 cáo buộc quyết định của Mỹ tạm ngừng và tiến tới cắt giảm đáng kể việc cấp thị thực không lưu trú cho công dân Nga nhằm mục đích chia rẽ người dân Nga với chính phủ nước này, đồng thời cho biết Nga đang xem xét biện pháp đáp trả, theo tin tức trên báo VOV.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết:“Tôi có cảm nhận rằng, giới chức Mỹ đưa ra quyết định nêu trên  trong một nỗ lực khiến người dân Nga có cảm nhận không hay với các hành động của chính phủ. Điều này rất hợp lý và logic. Hiện nay, Nga đang nghiên cứu kỹ quyết định của Mỹ và sẽ cân nhắc hành động đáp trả đưa ra".

"Tất nhiên Nga sẽ không bao giờ làm ảnh hưởng đến người dân Mỹ", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.  Ảnh: Sputnik.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Nga thông báo từ ngày 23/8 tới, Mỹ sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ cấp thị thực không định cư tại Liên bang Nga và sẽ nối lại thủ tục này tại thủ đô Moskva của Nga từ ngày 1/9. Trong khi đó, thủ tục cấp thị thực không định cư tại các cơ quan lãnh sự Mỹ ở Nga sẽ tạm ngừng vô thời hạn, theo tin tức trên TTXVN.

Với thông báo mới nhất này, các công dân Nga muốn tới Mỹ du lịch phải đến thủ đô Moskva và không thể làm thủ tục tại các lãnh sự quán của Mỹ bên ngoài Moskva. Washington cho rằng quyết định trên là nhằm đáp lại các biện pháp của Nga giới hạn số nhân viên ngoại giao của Mỹ tại nước này trước đó.

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga, gói biện pháp trừng phạt có quy mô lớn nhất kể từ đầu năm 2014, Moskva đã yêu cầu Washington từ ngày 1/9 tới cắt giảm 755 số nhân viên các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Mỹ tại Nga xuống còn 455 người, bằng với con số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ.

Ngoài ra, từ ngày 1/8, Nga cũng tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng một biệt thự và các khu nhà kho ở thủ đô Moskva. Trong khi đó, Washington cũng tuyên bố đang đánh giá các hậu quả và xem xét các biện pháp nhằm đáp trả quyết định của Moskva.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VOV, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo