Quốc tế

Nga tuyên bố tiếp tục trả đũa hành động "nguy hiểm" của Mỹ

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow sẽ tiếp tục trả đũa các hành động "nguy hiểm và không thân thiện" của Mỹ, tuy nhiên lưu ý rằng Moscow sẵn sàng bình thường hóa đối thoại với Washington.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 06/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow sẽ phản ứng với những hành động mới không thân thiện có thể từ phía Mỹ, đồng thời cho biết Nga sẵn sàng bình thường hóa đối thoại với Washington. 

Hôm 02/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật mới áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, Iran và Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực quốc phòng, tình báo, khai khoáng, đóng tàu và công nghiệp đường sắt của Nga, đồng thời hạn chế các giao dịch với ngân hàng và các công ty năng lượng của Nga. Dự luật cũng giới hạn khả năng của Tổng thống Mỹ trong việc nới lỏng bất cứ lệnh trừng phạt nào nhằm vào Nga bởi cần có sự phê chuẩn của quốc hội. 

Nga tuyên bố tiếp tục trả đũa hành động "nguy hiểm" của Mỹ

Bộ Ngoại giao đã miêu tả biện pháp trừng phạt này là hoàn toàn toàn bất hợp pháp và phản ứng bằng các biện pháp trả đũa, theo đó tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moscow từ ngày 01/8 tới.

Moscow cũng yêu cầu Washington cắt giảm số lượng các nhân viên ngoại giao của nước này vào ngày 01/9 tương xứng với số lượng các nhà ngoại giao Nga. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga đã đòi Washington giảm số lượng các nhà ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người.

"Ông Lavrov đã lưu ý rằng, dự luật trừng phạt Nga do Mỹ đưa ra đã trở thành bước đi tiếp theo trong một chuỗi các bước đi không thân thiện và nguy hiểm đối với sự ổn định quốc tế vốn đã tác động nghiêm trọng đến hợp tác song phương. Tất nhiên, những hành động như vậy, bao gồm việc chiếm giữ bất hợp tài sản ngoại giao của chúng tôi kể từ tháng 12 năm ngoái, không thể không được trả lời", tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Tillerson. 

Bất chấp điều đó, "hiện chúng tôi sẵn sàng đối thoại nếu Washington ngừng chính sách đối đầu này", Bộ Ngoại giao Nga lưu ý. 

Tháng 12/2016, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt một gói biện pháp trừng phạt Nga, trong đó có việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở ngoại giao Nga, sau khi cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - điều mà Moscow nhiều lần bác bỏ. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo