Quốc tế

Nga - Ukraine đối đầu tại Tòa Công lý Quốc tế

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra tại Tòa Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc (LHQ) trong ngày 06/3 khi các thẩm phán bắt đầu xem xét yêu cầu của Kiev về ra lệnh cho Moscow ngừng ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga.

Ukraine khởi kiện lên Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) - tòa án chuyên xử lý các tranh chấp giữa các quốc gia - từ hồi tháng 1. 

Kiev cho rằng, Moscow vi phạm công ước chống khủng bố và chống phân biệt chủng tộc của LHQ khi ủng hộ các nhóm ly khai thân Nga ở Crimea và miền Đông Ukraine, nơi cuộc giao tranh đã cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người trong 3 năm qua. 

Ảnh minh họa.

Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc điều binh lính hoặc thiết bị quân sự tới Đông Ukraine. 

Căng thẳng leo thang kể từ khi một nhóm các chính trị gia và cựu chiến binh Ukraine tháng trước chặn đường các chuyến hàng, trong đó có than, từ các khu vực do phe ly khai kiểm soát, gây ra thiệt hại kinh tế cho cả hai bên.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án, Ukraine cho biết, lực lượng li khai được Moscow ủng hộ đã tiến hành các hành động khủng bố. Kiev viện dẫn các vụ ném bom khu dân cư và bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia khiến 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. 

Tháng 9 năm ngoái, một nhóm điều tra gồm 6 quốc gia do Hà Lan dẫn đầu cho biết, máy bay này bị một tên lửa đất-đối-không Buk do Nga sản xuất bắn hạ từ một khu vực do lực lượng thân Nga kiểm soát. Đội điều tra này không xác định các nghi phạm. 

Nga bác bỏ cáo buộc này, đồng thời cho rằng kết luận của đội điều tra là thiên vị và mang động cơ chính trị. 

 

Tòa án của LHQ phải mất nhiều năm để xem xét vụ kiện. Mặc dù phán quyết của tòa là cuối cùng và mang tính ràng buộc, tuy nhiên cơ quan này không có phương tiện thực thi.

Theo Reuters, phiên tòa hôm nay sẽ tập trung vào cái gọi là các biện pháp tạm thời, theo đó các bên có thể yêu cầu để đảm bảo rằng không có leo thang hoặc kéo dài xung đột. 

Vụ án này tương tụ vụ Gruzia kiện Nga, với việc dựa trên hiệp ước chống phân biệt đối xử. Năm 2011, tòa án tuyên bố họ không có thẩm quyền. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo