Quốc tế

Nga - Ukraine gia tăng căng thẳng, Mỹ lên tiếng

(DNVN)-Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế sau khi Matx-cơ-va cáo buộc Kiev âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào C-rưm, và thúc giục hai bên nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết căng thẳng.

Hôm 11/8, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng kêu gọi NgaUkraine kiềm chế sau khi Matx-cơ-va cáo buộc Kiev âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào C-rưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga trong năm 2014, đồng thời thúc giục nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết căng thẳng. 

Lực lượng FSB của Nga. (Ảnh: Wiki)

Ukraine đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao sau khi cơ quan an ninh liên bang Nga FSB cho biết, họ đã ngăn cản các cuộc tấn công ở C-rưm do tình báo quân đội Ukraine tiến hành. Theo FSB, một nhân viên của họ bị giết trong cuộc đụng độ vũ trang để bắt giữ "những kẻ khủng bố" vào đêm 6-7/8. Một lính Nga cũng thiệt mạng trong cuộc đọ súng với nhóm "khủng bố phá hoại" do Bộ Quốc phòng Ukraine điều đến vào ngày 8/8.

"Chúng tôi cực kỳ lo ngại về tình trạng căng thẳng gia tăng gần ranh giới giữa C-rưm và Ukraine", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết.

"Lập trường của chúng tôi, như tôi đã nói hôm qua, rất rõ ràng rằng: C-rưm là một phần của Ukraine và đã được cộng đồng quốc tế công nhận", bà Elizabeth Trudeau nói. 

"Chúng tôi kêu gọi tránh có bất cứ hành động nào gây căng thẳng tình hình. Hãy lùi một bước. Chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với các đối tác quốc tế về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi tin đã đến lúc phải giảm căng thẳng, giảm tranh cãi và trở lại bàn đàm phán", bà Elizabeth Trudeau nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát biên giới giữa đất liền Ukraine và C-rưm chưa đưa tin về bất kỳ sự cố nào. Tuy nhiên, họ cho biết giao thông đường bộ đã được tạm dừng vào hồi đầu tuần này và lính biên phòng dường như cảnh giác cao độ hơn.

 

Quan hệ giữa Matx-cơ-va và Kiev trong tình trạng lạnh nhạt kể từ khi bán đảo C-rưm sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014 sau khi Tổng thống Ukraine khi đó, ông Viktor Yanukovych, bị lật đổ. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo