Quốc tế

Nga và bài toán kinh tế từ World Cup 2018

Ngày 14/6, World Cup 2018 đã chính thức khai mạc tại Nga. Với nước chủ nhà, bên cạnh công tác tổ chức, bài toán kinh tế cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Theo Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch, hơn nửa triệu khách du lịch quốc tế sẽ đến xứ sở Bạch Dương trong dịp World Cup năm nay, kéo theo đó là sự tăng trưởng của dòng chảy du lịch vào Nga với mức tăng trong năm 2019 được dự báo đạt 20%.

Anh Maxim Zakharov - Quản lý nhà hàng nói: "Bất cứ doanh nghiệp nào tại Moskva đều muốn có doanh thu tốt trong mùa World Cup năm nay. Chúng tôi không nâng giá mà ngược lại còn đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng".

Ảnh minh họa.

Bộ Phát triển kinh tế Nga dự kiến du khách nước ngoài sẽ chi tiêu tới 1,6 tỷ USD trong dịp mùa Hè năm nay.

Chị Nuraim Rakhmanzhanova - người bán hàng nói: "Phần lớn khách nước ngoài thích các loại búp bê Nga theo chủ đề bóng đá. Chúng tôi cũng có nhiều món quà lưu niệm khác trước World Cup như đồ nữ trang, nam châm, áo phông. Hy vọng mùa Hè này sẽ có nhiều khách du lịch, điều đó tốt cho chúng tôi".

Một nghiên cứu mới đây của hãng tư vấn McKinsey cho thấy, tác động từ World Cup lên GDP của Nga sẽ lớn hơn so với các kỳ World Cup trước đó. Tuy nhiên, các tác động được dự báo sẽ chỉ mang tính ngắn hạn.

Ông Igor Nikolayev - Giám đốc Viện Phân tích Chiến lược FBK cho biết: "Không thể cho rằng những sự kiện như World Cup có thể hoàn toàn giải quyết được các vấn đề về cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và các ngành kinh tế khác của cả một quốc gia. Nó có thể đóng một vai trò nào đó nhưng không phải là quá lớn".

Theo tính toán của Ủy ban Tổ chức World Cup 2018 của Nga, Vòng chung kết bóng đá thế giới được ước tính sẽ đóng góp 2,5 - 3,5 tỷ USD cho nền kinh tế Nga mỗi năm trong vòng 5 năm tới. Đây là một cú hích đáng kể trong bối cảnh nước này vẫn đang phải đối mặt với khó khăn do biện pháp cấm vận của phương Tây.

 

Nên đọc
Theo VTV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo