Quốc tế

Nga và Hàn Quốc bình luận việc Chủ tịch Triều Tiên thăm Trung Quốc

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Nga và Phủ Tổng thống Hàn Quốc đánh giá tích cực về chuyến thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 28/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow coi chuyến thăm tới Bắc Kinh của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là một bước đi quan trọng hướng đến việc thúc đẩy tiến bộ giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên. 

"Chúng tôi hoan nghênh cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Triều Tiên được tổ chức tại Bắc Kinh", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. (Ảnh AFP)

"Chúng tôi coi cuộc hội đàm này là bước đi quan trọng trong việc củng cố diễn biến tích cực liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên", Bộ này cho biết thêm. 

Cùng ngày, KBS đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc cũng có đánh giá tích cực về Hội nghị thượng đỉnh Trung-Triều.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhận định việc lãnh đạo Bắc Triều Tiên và Trung Quốc thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Hàn Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức tại Bắc Kinh dự kiến sẽ ảnh hưởng tích cực tới Hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều.  

Sau khi phía Trung Quốc chính thức xác nhận về Hội nghị thượng đỉnh Trung-Triều, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã tiến hành phân tích về nội dung đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên và Trung Quốc, cũng như về phương án đối phó. 

Trong Hội nghị thượng đỉnh Trung-Triều, Chủ tịch đảng Lao động Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã phát biểu rằng phi hạt nhân hóa bán đảo Hàn Quốc là di nguyện của hai cố Chủ tịch miền Bắc là Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

 

Một quan chức cấp cao Phủ Tổng thống nhận định phát biểu này sẽ tác động tích cực tới hai hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Bắc Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ. 

Về việc ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc, quan chức Phủ Tổng thống cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc đã có sự thảo luận chặt chẽ, phía Trung Quốc cũng đã thông báo cho Chính phủ Hàn Quốc về kết quả chuyến thăm của ông Kim. Tuy nhiên, quan chức này tránh đề cập tới thời điểm và nội dung mà Bắc Kinh thông báo.

Nên đọc
Minh Thu (Theo TASS/KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo