Quốc tế

Nga xuất kích từ Iran diệt IS, Mỹ lên tiếng

(DNVN)-Mỹ tuyên bố rằng, Nga đã cảnh báo trước khi sử dụng một căn cứ không quân ở Iran để tiến hành không kích tiêu diệt Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Hôm 16/8, Đại tá Chris Graver, người phát ngôn liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, cho biết Nga đã cảnh báo Washington trước khi sử dụng một căn cứ không quân ở Iran để tiến hành không kích nhằm tiêu diệt Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria

"Nga thông báo với liên minh theo như bản ghi nhớ hiểu biết chung về an toàn bay", Đại tá Chris Graver phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo tổ chức tại Lầu Năm Góc hôm 16/8. 

Mỹ cho rằng Nga đã cảnh báo trước khi không kích từ Iran tiêu diệt IS (Ảnh TASS)

"Họ cho biết các oanh tạc cơ đang đến, chúng tôi đảm bảo an toàn cho họ tiếp cận mục tiêu rồi rời đi. Họ không gây ảnh hưởng đến chiến dịch của liên minh ở Iraq cũng như Syria", phát ngôn viên liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu cho biết. 

Tuy nhiên, quan chức này từ chối bình luận về các cuộc không kích của Nga. 

"Chúng tôi sẽ không nói cụ thể về các chiến dịch của họ. Các bạn có thể hỏi họ về điều đó. Tôi không phải là phát ngôn viên cho quân đội Nga. Và do vậy, tôi sẽ để họ thảo luận về các mục tiêu của họ và họ đã làm gì khi họ ở Syria", Đại tá Chris Graver chia sẻ. 

Trước đó, hôm 16/8, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo với các báo giới rằng, các máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 đã tấn công các căn cứ của IS tại Aleppo, Deir ez-Zor và Idlib sau khi cất cánh từ căn cứ Hamadan ở Iran. Theo Bộ này, các máy bay ném bom của Nga đã phá hủy 5 kho đạn được chính, 3 sở chỉ huy và 3 lán trại mà lực lượng khủng bố sử dụng để tiến hành các chiến dịch gần Aleppo. 

Đây là lần đầu tiên máy bay Nga sử dụng một căn cứ không quân của Iran để thực hiện chiến dịch không kích ở Syria. Trước đó, các máy bay ném bom tầm xa của Nga được sử dụng trong các cuộc oanh kích IS cất cánh từ các sân bay thuộc Nga, các máy ném bom tiền tuyến sử dụng căn cứ không quân Hmeymim tại Syria. 

 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo