Quốc tế

Nga yêu cầu Ukraine điều tra vụ tấn công Đại sứ quán

(DNVN) - Moskva yêu cầu Ukraine điều tra vụ tấn công Đại sứ quán Nga tại Kiev và đảm bảo an toàn cho các cơ quan nước ngoài của Nga, vì các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine được thiết kế để đảm bảo việc bảo vệ đại sứ quán đã không đáp ứng với những gì đang xảy ra, Cục Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu các cơ quan chức năng Ukraina triệt để điều tra và không thiên vị những trò khiêu khích, có các biện pháp triệt để và ngay lập tức để đảm bảo an ninh của Đại sứ quán Nga tại Ukraina và cơ quan ngoại giao Nga tại Ukraina, phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế bảo vệ các cơ quan ngoại giao và lãnh sự" — Sputnik dẫn tin từ Cục thông tin và báo chí của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Trước đó, ngày 17/9, khoảng 20 kẻ cực đoan đã tấn công và ném lựu đạn khói vào Đại sứ quán Liên bang Nga. Theo tin từ đại sứ quán, những kẻ tấn công cũng "bắn phá" vào tòa nhà bằng súng bắn pháo hoa. Người được phỏng vấn nói thêm rằng rất may mắn là đã không xảy ra hỏa hoạn.

Hình ảnh Đại sứ quán Nga tại Kiev, Ukraine bị tấn công xuất hiện trên mạng.

Những hình ảnh về vụ tấn công được ghi lại từ một chiếc xe hơi đi ngang qua đó cho thấy hàng loạt những quả pháo hoa được bắn cùng lúc vào các cửa sổ của đại sứ quán. Tuy nhiên, chúng có vẻ như không gây thiệt hại lớn vì các cửa sổ đều được phủ kim loại.

Trong một đoạn video khác được đăng tải trên Reuters, một nhóm người mặc áo có mũ đang ném pháo hoa vào tòa nhà và cầm máy quay phim ghi lại cảnh tượng này. Hai trong số chúng mang theo biểu ngữ có dòng chữ: “Người Nga không được chào đón ở đây. Hôm nay là pháo hoa, mai sẽ là Grad (máy phóng đa tên lửa)”.

Một nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan mang tên S14 hay Sich đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm này từng là một cánh bán quân sự của đảng dân tộc Svoboda nhưng đã tách ra từ năm 2014. Sich liên quan tới hàng loạt cuộc đụng độ bạo lực ở Ukraina. Một trong các thành viên của chúng, Andrey Medvedko, đang bị các nhà điều tra Ukraine nghi ngờ là đã sát hại nhà báo tiên phong của Ukraina, Oles Buzina vào tháng 4/2015.

Thủ tướng Ukraina Vladimir Groisman sau đó đã gọi đây là một hành động côn đồ không nên xảy ra tại Kiev, và là “một sự cố nhỏ không đáng để bình luận”.

Các phái đoàn ngoại giao Nga tại Ukraine từng là mục tiêu của hàng loạt cuộc tấn công vào năm ngoái. Giới chức Kiev có vẻ như không thể cung cấp sự bảo vệ ưu tiên dành cho Đại sứ quán và các lãnh sự quán Nga, mặc dù họ có nghĩa vụ phải làm như vậy theo luật quốc tế.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo