Thị trường

Ngắm "cụ" sanh Nam Điền giá 10 tỷ đồng

Lâu nay, người ta vẫn cứ nghĩ làng Vị Khê thuộc xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định dù là cái nôi của nghề hoa cây cảnh cả nước với lịch sử gần 800 năm hình thành và phát triển nhưng hiện tại ở đây không giữ được những tác phẩm sanh cổ và đẹp nhất Việt Nam. Ai cũng nghĩ những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo nhất là chủng loại sanh quý Nam Điền đã được đại gia các vùng miền mua hết từ nhiều năm trước.

Thật bất ngờ tại Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Ninh Bình diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2017, nghệ nhân Nguyễn Công Khanh một người con của làng Vị Khê quyết định "trình làng" tác phẩm sanh Nam Điền cổ "Đi cùng năm tháng". Tác phẩm không chỉ gây xôn xao tại Triển lãm mà còn khiến cho không ít người trong giới cây mất ăn mất ngủ vì một tác phẩm sanh Nam Điền theo đánh giá của nhiều người là "có một không hai", hội tủ đầy đủ các tiêu chí Cổ - Kỳ - Mỹ.

Tác phẩm sanh cổ Nam Điền xuất hiện lần đầu tại Triển lãm SVC tỉnh Ninh Bình năm 2017 được chủ nhân đòi với giá 10 tỷ đồng.

Đây là một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật cỡ đại nằm trên bể đá có chiều dài 4,1 m, rộng gần 2,9 m, chiều cao 2,6 m, có dáng làng truyền thống; rễ buông tự nhiên; tay cành tỷ lệ cân đối được tạo tác theo lối cắt truyền công phu; cổ cành được vặn xoắn; dăm chi rụt rụt; bông tán tản vân...Toàn bộ phần màu da từ bệ rễ thần cành, dăm chi đều lên "ten" loang nổ, mốc trắng mang dấu ấn của thời gian.

Thân cành u bướu và các vết cắt truyền cắt giật đã mịn tít tạo ra những điểm nhấn duyên dáng trên thân cây.

Vị chủ nhân của tác phẩm này cho biết: "Tôi đã trực tiếp tạo tác tác phẩm này trong 26 năm từ một cây phôi sanh Nam Điền cổ thụ đã có từ rất lâu ở trong làng. Tác phẩm có kích thước tương đối lớn nhưng do có tỷ lệ thân cành hợp lý nên ai nhìn cũng vừa cảm nhận dáng dấp của một tác phẩm bonsai vừa thấy được độ hoành tráng như đứng trước một tàng cây cổ thụ đầu làng. Tay cành cổ ngọn, bông dăm được làm theo lối bóng tùng. Nhìn từ xa ai cũng nghĩ đây là cây thông cây tùng nghệ thuật hàng trăm năm tuổi mà ta vẫn thường thấy ở nước ngoài. Giá cả của tác phẩm này khoảng chục tỷ đồng".

Chủ nhân của tác phẩm này là một người đam mê cây nổi tiếng và được nhiều người biết đến với biệt danh "Nghệ nhân khùng" khi dám đuổi một đại gia ra khỏi vườn của mình vì vị đại gia chót tuyên bố sẽ dùng nhiều tiền để thanh lý toàn bộ cây cổ của anh bằng mọi giá.

Tay cành cổ ngọn, bông dăm được làm theo lối bóng tùng. Nhìn từ xa ai cũng nghĩ đây là cây thông cây tùng nghệ thuật hàng trăm năm tuổi mà ta vẫn thường thấy ở nước ngoài.

Tác phẩm có kích thước tương đối lớn nhưng do có tỷ lệ thân cành hợp lý nên ai nhìn cũng vừa cảm nhận dáng dấp của một tác phẩm bonsai vừa thấy được độ hoành tráng như đứng trước một tàng cây cổ thụ đầu làng.Cây sanh cổ Nam Điền có kích thước khủng này hấp dẫn người xem từ mọi phía.

Cây sanh cổ Nam Điền có kích thước khủng này hấp dẫn người xem từ mọi phía.

Tác phẩm được tạo tác từ loại sanh Nam Điền, một loại sanh quý được nhiều người yêu thích bởi các đặc tính: Lá nhỏ xoắn nhẹ, màu xanh biếc, khi già là ngả màu hơi xanh sẫm; thân dẻo dễ uốn, dễ chắp bó, dễ ghép; da màu xám trắng khi già màu da chuyển sang màu ngà đồng sần sùi rất đẹp; khi thân cành dăm chi lá phát triển ổn định đã đạt được phom dáng hạn chế cho ăn cây giữ được dáng thế...Đặc biệt sanh Nam Điền có độ tự "biến" lão hóa thân u bướu rất đẹp.

Nên đọc
Theo Văn hiến
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo