Quốc tế

Ngấm đòn của Trung Quốc, Triều Tiên đối mặt nạn đói khủng khiếp

(DNVN) - Triều Tiên được cho là đang ngấm đòn trừng phạt từ "đồng minh ruột" Trung Quốc khiến tình hình trong nước vô cùng khó khăn, có nguy cơ xảy ra nạn đói khủng khiếp như thập niên 1990.

Hai binh sĩ Triều Tiên ăn kem. Ảnh Reuters.

Theo Express, chuyên gia Triều Tiên Jin Qiangyi thuộc Đại học Yanbian ở Trung Quốc nhận định, nếu Bắc Kinh tiếp tục gia tăng áp lực lên Triều Tiên, "một cuộc khủng hoảng thực sự có thể xảy ra".

Dù Triều Tiên không để thế giới bên ngoài biết nhưng thực tế mọi thứ đã bắt đầu trở nên rất khó khăn đối với nước này. Nếu chúng ta tiếp tục gia tăng áp lực, chúng ta cần cần nhắc về nguy cơ xảy ra khủng hoảng thực sự, và nhiều người có thể chết đói", ông Jin tuyên bố.  

Trung Quốc vốn được xem là đồng minh duy nhất của Triều Tiên và là đối tác chiếm hơn 90% kim ngạch thương mại nước này. Tuy nhiên, dưới áp lực quốc tế, Bắc Kinh gần đây phải thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhắm vào Triều Tiên nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đòn trừng phạt của Trung Quốc được cho là đã khiến nhiều nhà máy của Triều Tiên phải đóng cửa, giá cả trong nước này tăng đột biến và điện bị cắt thường xuyên hơn. 

Một doanh nhân Trung Quốc trong nghành may mặc làm ăn với Triều Tiên cho biết: "Có hàng chục nhà máy may mặc giống như nhà máy của chúng tôi ở Rason (một thành phố trực thuộc trung ương ở Bắc Triều Tiên, giáp với tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc và Primorsky Krai của Nga). Ngoài ra còn có hàng nghìn người trong ngành công nghiệp hải sản. Nhưng hiện không ai trong số này có việc làm".

 

Mặc dù áp lực quốc tế lên Triều Tiên đã tăng đáng kể, song nhiều quan chức Mỹ cũng như giới chuyên gia về vấn đề này cho rằng, điều này vẫn chưa đủ để ngăn cản Triều Tiên phát triển kho vũ khí hạt nhân. 

Ông Sigal Mandelker, chuyên gia hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh rằng, các biện pháp trừng phạt được đưa ra trong một nỗ lực tuyệt vọng để ép Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán trước khi nước này có khả năng tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi không có nhiều lựa chọn, vì thế nếu biện pháp (trừng phạt) này không thành công, chúng tôi sẽ ở một địa vị rất khác", ông Mandelker bình luận. Các chuyên gia cho rằng, Triều Tiên sẽ sớm có khả năng tấn công lục địa Mỹ vào mùa hè năm nay.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo