Quốc tế

Ngăn Brexit không thành, Obama tìm cách hạn chế hậu quả

(DNVN)-Với việc ngăn Brexit không thành, Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc phải nỗ lực hạn chế hậu quả của việc Anh quyết định rời EU - điều đe dọa sẽ gây tổn hại cho đà phục hồi của kinh tế Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24/6 đã nỗ lực hạn chế hậu quả từ việc Anh quyết định rời EU, điều đe dọa sẽ gây tổn hại cho đà phục hồi của kinh tế Mỹ, làm hỏng chương trình nghị sự về thương mại của ông và đánh lạc hướng các đồng minh của Mỹ khỏi các vấn đề an ninh toàn cầu.

Ngăn Brexit không thành, Tổng thống Mỹ Barack Obama tìm cách hạn chế hậu quả (Ảnh AFP)

Với nỗ lực hạn chế hậu quả của việc Anh rời EU (Brexit), Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã tranh luận mạnh mẽ chống lại việc Anh rời EU trong một chuyến công du tới xứ sở sương mù trong năm nay, đã tuyên bố rằng, Washington sẽ vẫn duy trì mối quan hệ đặc biệt với London và mối quan hệ gần gũi với Brussels.

“Trong khi quan  hệ của Anh với EU sẽ không thay đổi, một điều cũng sẽ không thay đổi là mối quan hệ đặc biệt hiện tại giữa hai quốc gia chúng tôi. EU sẽ vẫn là một trong những đối tác không thể thiếu của chúng tôi”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh tại một sự kiện ở Đại học Stanford hôm 24/6.

Ông đã nói với Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi có kết quả bất ngờ về cuộc trưng cầu dân ý ở Anh rằng, kết quả này là đòn giáng mạnh nhất tới dự án thống nhất châu Âu kể từ Thế chiến 2.

Ông Obama khẳng định, ông chắc chắn việc Anh rời EU sẽ được đảm bảo trật tự, đồng thời tuyên bố Mỹ và Anh sẽ “tiếp tục tập trung vào việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính”.

Brexit thành hiện thực đã làm chao đảo phố Wall và nhiều thị trường tài chính khác, với việc thị trường chứng khoán toàn cầu mất khoảng 22 nghìn tỷ USD trong ngày giao dịch 24/6.

 

“Tôi phải nói rằng, chúng tôi đã tìm kiếm một kết quả khác. Chúng tôi muốn có một kết cục khác”, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở thăm Ai-len hôm 24/6 cho biết.

Vụ “ly dị” lịch sử này có thể làm tiêu tan hi vọng về một thỏa thuận thương ại tự do lớn giữa Mỹ và Liên minh châu Âu trước khi ông Obama rời Nhà Trắng vào tháng 1 năm sau.

Các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Đầu tư và Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TTIP) đã bị đình trệ bởi những bất đồng sâu sắc và sự phản đối gia tăng ở cả hai lục địa.

Ngoài những hậu quả đối với kinh tế toàn cầu, Brexit khiến ông Obama và Mỹ khó khăn hơn trong việc thuyết phục các quốc gia đồng minh phương Tây cùng tham gia vào cuộc chiến chống những thách thức như IS, Nga và sự nổi lên của Trung Quốc.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo