Thị trường

Ngân hàng bắt đầu cầu doanh nghiệp

Sau cuộc đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp - ngân hàng và lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng vừa qua, vấn đề vốn vay, lãi suất nhanh chóng hạ nhiệt.

Các chi nhánh Ngân hàng An Bình tại Đà Nẵng treo biển thông báo lãi suất cho vay hạ còn 9%, ngang bằng với lãi suất huy động vốn.

 

Lãnh đạo Ngân hàng An Bình cho rằng, chấp nhận giảm lãi suất một phần là chủ trương chung, một phần là cách để tồn tại cùng doanh nghiệp và khách hàng.

 

Trước đó, tại buổi đối thoại, đại diện Ngân hàng An Bình, ông Nguyễn Chí Hiếu cho hay, lãi suất cho vay dao động 12 - 13% tức là ngân hàng không lãi bởi chi phí vốn quá cao.

 

Tại ngân hàng S. (đường Nguyễn Văn Linh), lãi suất cho vay trung hạn đối với các doanh nghiệp bắt đầu vay mới đã giảm xuống 13%, các khoản vay cũ mặc dù vẫn ở mức 16–17%, theo giải thích của một cán bộ tín dụng là đang có kế hoạch kéo về 15%.

 

Bởi theo hợp đồng giữa doanh nghiệp với khách hàng là 3 tháng điều chỉnh lãi suất 1 lần, vì thế phải điều chỉnh từ từ, mỗi tháng giảm 0,5-1%.

 

"Đang có một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng và thậm chí giữa các tín dụng viên trong một ngân hàng. Chúng tôi thường du di bớt đi một số tiêu chí khi xét hồ sơ, nhưng doanh nghiệp bây giờ rất cành cao"- tín dụng viên này giải thích thêm.

 

Theo ông Nguyễn Lợi - Giám đốc Ngân hàng TMCP Liên Việt Đà Nẵng, từ ngày 7-9-2012 đến 31-1-2013, ngân hàng triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt "giảm lãi suất - hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu" với mức lãi suất vay còn 13%. Tùy theo tình hình sẽ tiếp tục hạ.

 

Ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Công ty TNHH Chuyển giao công nghệ K&H, cho biết: Hiện tại ông hài lòng với mức lãi suất 13% cho vay mới mà ông đang vay. Tuy nhiên, không biết tin tức từ đâu, nhiều ngân hàng TMCP khác biết rõ ông đến kỳ đáo hạn và gửi ngay fax, điện thoại hoặc cho nhân viên trực tiếp đến chào giá, lúc đầu 12% sau đó 11% và gần đây nhất là 10%.

 

"Đó cũng là một sự lựa chọn, nhưng tôi nghĩ phàm cái gì xuống nhanh thì cũng lên nhanh. Đó là chiêu câu khách của ngân hàng thôi. Tôi quyết định chọn ngân hàng cũ để vay nhưng nói rõ với họ, thế là ngay lập tức được giảm 1,5%, còn 11,5%.

 

Theo ông Võ Minh - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, 60% số chi nhánh ngân hàng TMCP đã giảm lãi suất cho vay về 15% đối với dư nợ cũ, còn nợ mới, thậm chí đã có ngân hàng cho vay 9%.

 

Các ngân hàng còn lại đã gửi bản kế hoạch giảm lãi suất đến Ngân hàng Nhà nước, chốt thời gian giảm. Như vậy có thể nói, dù chưa phải 100% số ngân hàng chấp hành chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nhưng tình hình chung là khá ổn.

 

"Còn quá sớm để nói rằng, thời ngân hàng cầu cạnh doanh nghiệp đã đến nhưng đối với những doanh nghiệp làm ăn có thực lực, có chiến lược kinh doanh rõ ràng, hiệu quả cao thì họ chính là VIP của các ngân hàng" - ông Minh nói.

 

 

 

 

Theo TPO

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo