Thị trường

Ngân hàng chứa hàng trăm lượng vàng giả

Giám đốc Công ty SJC miền Bắc cho biết trong số 300 lượng vàng SJC nhái mà đơn vị này phát hiện thì đa số đến từ các ngân hàng.

Từ đầu tháng 10/2012, để tránh hiện tượng mua bán vàng nhái, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) cho phép dập lại bao bì mới vàng miếng SJC qua đó phát hiện được nhiều trường hợp là vàng nhái. Đáng lưu ý, vàng nhái SJC từ phía ngân hàng cũng không ít.

Bà Lê Thúy Hằng - Giám đốc Công ty
SJC miền Bắc cho biết: "Từ đầu tháng 10 khi công ty cho phép dập lại bao bì mới thì trung bình một ngày dập được từ 1.800 - 2.000 bao bì mới (mỗi bao bì một lượng).

Tính từ tháng 7 đến nay, chi nhánh miền Bắc phát hiện khoảng 300 lượng vàng nhái SJC khi kiểm tra, dập bao bì lại. Điều này khiến tâm lý của khách hàng hoang mang, lo lắng".

Theo bà Lê Thuý Hằng, trong số 300 lượng vàng SJC nhái mà đơn vị này phát hiện thì đa số đến từ các ngân hàng.

"Các ngân hàng chưa có nghiệp vụ kiểm định vàng nên khi người dân gửi vàng vào rồi rút vàng ra, đã đẩy ra thị trường một lượng vàng nhái nhiều nhất. Nhiều người có thâm niên trong kinh doanh vàng cũng khó phân biệt được vàng nhái SJC, nếu không có máy móc kiểm định chuyên biệt như SJC", bà Hằng cho hay.

Hiện, về mặt nghiệp vụ, tại cửa hàng SJC miền Bắc khi phát hiện ra vàng nhái sẽ xác nhận số vàng nhái cho khách hàng. Sau đó, Công ty sẽ cắt đôi miếng vàng đó của khách ra rồi mới trả lại cho khách.

"Chúng tôi không có quyền thu giữ số vàng đó của khách. Nếu số vàng đó quá lớn hoặc chúng tôi nghi ngờ khách hàng, thì sẽ chuyển qua Công an điều tra làm rõ", bà Hằng nhấn mạnh.

Việc kiểm định vàng nhái SJC khá phức tạp, do số lượng phát hiện ngày càng lớn, và muốn kiểm định chất lượng phải cho nhân viên mang vàng vào Công ty SJC tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi nhân viên chỉ được mang 600 lượng. Nếu số lượng vàng nhái phát hiện nhiều hơn nữa, sẽ gây hoang mang cho khách hàng. "Để tránh phiền phức và thiệt hại khi mua vàng, người dân nên đến cửa hàng của chính SJC để mua, vì chỉ những cửa hàng này mới có máy kiểm định phát hiện vàng nhái", bà Hằng nói.

Hồng Lĩnh (Theo Vef.vn)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo