Thị trường

Ngân hàng nào được chỉ định tham gia giải cứu BĐS?

Ngày 12/5/2014, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản số 3128/NHNN-TD chỉ định 8 ngân hàng thương mại bao gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MHB, SHB, VNBC, Bưu điện Liên Việt thực hiện thí điểm sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà nhằm cứu bất động sản.

Tại văn bản này, Thống đốc NHNN chỉ rõ mục tiêu chính của việc thực hiện thí điểm sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà là nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản, hàng tồn kho vật liệu xây dựng.

Đồng thời, việc sử dụng sản phẩm tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nợ quá hạn có thể vay vốn, tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục đầu tư, hạn chế tình trạng đầu tư dang dở, lãng phí, giúp dự án có đủ vốn triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Liên kết 4 nhà sẽ nhằm tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các tổ chức tín dụng trong việc kiểm soát dòng tiền, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu trong hoạt động ngân hàng.

Thống đốc Ngân hàng nêu rõ, trong quá trình triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà, trường hợp phát sinh vướng mắc về cơ chế cần được tháo gỡ, các ngân hàng kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN xem xét, giải quyết.

Định kỳ chậm nhất ngày 12 hàng tháng, các ngân hàng tham gia thí điểm và các ngân hàng khởi tạo chuỗi báo cáo NHNN (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) về kết quả triển khai sản phẩm liên kết 4 nhà.

Mới đây, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh giới thiệu chương trình tín dụng 50.000 tỷ đồng cho ngành xây dựng và thị trường bất động sản. Theo đó, VNCB kết hợp cùng một số ngân hàng thương mại khác thông qua chuỗi liên kết xây dựng 4 nhà (Chủ đầu tư - Nhà thầu - Nhà tổ chức cung ứng, sản xuất VLXD - Ngân hàng) cung cấp gói tin dụng trên nhằm khơi thông thị trường bất động sản đang trầm lắng bấy lâu.

Sau rất nhiều kỳ vọng vào gói tín dụng này, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Viết Mạnh cho hay: “Đây là gói tín dụng thông thường, không có đặc quyền gì ở chỗ này mà Nhà nước lại cấp hay hỗ trợ”.

Đánh giá gói tín dụng này, GS.TSKH, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng cả “4 nhà” trong chuỗi liên kết trên đều có lợi. “Chỉ có điều tôi thấy là 4 nhà này chưa có những người tiêu dùng. Nếu có thêm người mua nhà trong chuỗi này thì tốt hơn. Vì thị trường hiện đại là thị trường vì quyền lợi của người tiêu dùng, chứ không phải vì quyền lợi của người bán hàng”, GS. Võ nhận định. 

Theo Seatimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo