Thị trường

Ngân hàng rộng cửa cho vay tiêu dùng

Huy động tăng cao trong khi lực giải ngân vẫn ở mức thấp khiến các ngân hàng đang mở rộng cửa cho vay tiêu dùng để giải tỏa đầu ra cho tín dụng.

(petrotimes) Không còn quá hà khắc trong việc tiến hành cho vay, hiện nay nhiều ngân hàng đang khuyến khích cho vay nhằm giải tỏa áp lực tăng trưởng tín dụng. Trong những chương trình mà các ngân hàng đưa ra hiện nay thì kênh cho vay tiêu dùng được cho là có sự ưu ái rất lớn nhằm hút khách hàng. Điển hình là trong tháng 7 vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã tung ra gói cho vay cá nhân lên tới 4.000 tỉ đồng. Trong gói cho vay hỗ trợ này, ngoài mức ưu đãi lãi suất hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay là 5,99%/năm, trong 1, 3 và 6 tháng đầu (tùy kỳ hạn vay), ngân hàng sẽ đánh giá theo từng nhóm khách hàng để giảm hẳn lãi suất cho suốt kỳ vay, có thể giảm tới 1%/năm so với mặt bằng chung trên thị trường.

Nhiều ngân hàng còn chào khách hàng bằng việc đưa ra gói cho vay tiêu dùng không cần tín chấp. Theo nhân viên ngân hàng ANZ chi nhánh tại TP HCM cho biết, ngân hàng này đang triển khai gói cho vay tiêu dùng không cần tín chấp với mức giải ngân cao. Nếu khách hàng sử dụng gói vay tiêu dùng này thì mức cho vay của ngân hàng này lên đến 500 triệu đồng với lãi suất 20%/năm mà không cần thế chấp hay tài sản bảo đảm.

Cá biệt, có ngân hàng còn đưa ra thời gian giải ngân nhanh trong vòng 48 giờ cho khoản vay lên đến 250 triệu đồng, thời hạn vay linh hoạt từ 12 đến 48 tháng, thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Khách hàng không cần thế chấp tài sản hay bảo lãnh công ty, lãi suất tính trên dư nợ giảm dần, từ 22%/năm. Ngân hàng khác hút khách hàng bằng cách tặng phiếu mua sắm trị giá 1 triệu đồng và hưởng lãi suất 1,5%/tháng (18% mỗi năm) khi đăng ký vay tiêu dùng kỳ hạn 60 tháng.

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng đua nhau cho vay tiêu dùng chứng tỏ cuộc đua giải tỏa áp lực tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đang lên cao. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM trong 6 tháng đầu năm cho thấy, tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng tiếp tục tăng, trong khi nguồn vốn vay lại ít chuyển biến cho thấy tình trạng thừa vốn của hệ thống tổ chức tín dụng vẫn diễn ra.

Chỉ tính riêng ở TP HCM, tổng vốn huy động đạt 1.036 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4% so cuối năm 2012. Trong đó, vốn huy động bằng ngoại tệ chiếm 15,8% tổng vốn huy động, giảm 14,9% so với cùng kỳ, còn lại là vốn huy động VND, tăng 18,3%. Tổng dư nợ tín dụng tăng 2,6% so cuối năm 2012. Trong khi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN đặt ra cho cả năm 2013 là 12% khiến các ngân hàng đang đua nhau tìm khách hàng cho vay. Trong tình hình như vậy, việc chọn khách hàng cá nhân thay cho các doanh nghiệp vẫn là lựa chọn sáng suốt nhất nhằm mang lại kết quả tốt cho đôi bên.

Thùy Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo