Thị trường

Ngân hàng "thừa tiền", người Việt tiết kiệm nhất ĐNA

Nhiều NH thừa nhận đau đầu với tình trạng “thừa tiền”, để giải quyết tạm thời các ngân hàng đang đua nhau hạ lãi suất huy động vốn.

Thông tin báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 21/2, Eximbank tiếp tục hạ LS huy động thêm lần nữa, đưa LS kỳ hạn 1 tháng xuống mức 6,5%/năm, kỳ hạn 2 và 3 tháng LS giảm 0,2%/năm, còn lần lượt 6,6%/năm và 6,8%/năm. Đây là đợt giảm LS thứ hai của Eximbank sau đợt cắt giảm đầu tiên trước đó ba ngày.

Trong tuần qua, Sacombank cũng thực hiện hai đợt giảm LS huy động, trong đó đợt hai giảm thêm 0,1%/năm cho các kỳ hạn. Cụ thể, đối với tiền gửi trên 50 triệu đồng, LS kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 6,5%/năm, 2 tháng còn 6,6%/năm. Đối với khoản tiền gửi dưới 50 triệu đồng, kỳ hạn 2 tháng cũng chỉ còn 6,1%/năm.
 
NH đua nhau hạ lãi suất huy động
 
Techcombank cũng giảm LS kỳ hạn 1 tháng lãnh lãi cuối kỳ còn 6,55%/năm, kỳ hạn 2 và 3 tháng LS lần lượt là 6,64%/năm và 6,84%/năm. Theo biểu LS mới tại NH Đông Á, LS các kỳ hạn dưới sáu tháng ở mức 6,7-6,9%/năm. Từ 6/11 tháng LS đồng loạt bằng 7,1%/năm. Kỳ hạn 12 tháng LS là 8%/năm.
 
Ông Nguyễn Hữu Đặng, tổng giám đốc HDBank, cho biết NH đã giảm LS huy động các kỳ hạn dưới sáu tháng với mức giảm từ 0,1-0,3%/năm. Theo ông Đặng, có nhiều lý do để giảm LS huy động, đó là thanh khoản của các NH dồi dào, LS huy động đang cao hơn LS cho vay vì hiện nay LS cho vay doanh nghiệp chỉ từ 7-10%/năm.
 
Nhiều NH khác cũng thừa nhận đau đầu với tình trạng “thừa tiền”. Để giải quyết tạm thời đầu ra, nhiều NH phải mua trái phiếu Chính phủ dù LS trái phiếu đã ở mức rất thấp.
 
Trong khi đó, chia sẻ với báo chí ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc ACB cho biết: “Tình hình kinh tế khó khăn, đầu ra bị hạn chế nên ngân hàng buộc phải cắt giảm lãi suất huy động”.
 
Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết “Sau tết, thanh khoản của các NH dồi dào trong khi đầu ra lại hạn chế, các NH phải giảm LS huy động để giảm chi phí” - ông Minh nói.
 
Tuy nhiên, một thực tế đang xảy ra, ngân hàng dù "thừa tiền" nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó có thể tiếp cận được
 
“Để được vay gần 2 tỉ đồng, ngoài phương án kinh doanh khả thi, chúng tôi cũng phải thế chấp lại chính các máy móc, thiết bị vừa mua. Nếu không có đủ hai điều kiện này thì dù “nhân thân” doanh nghiệp có tốt đến đâu cũng khó vay được” - ông Nguyễn Hữu Phúc, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Como.
 
TS.Nguyễn Trí Hiếu (chuyên gia tài chính ngân hàng) cho rằng: Ngân hàng cắt giảm lãi suất đầu vào trong bối cảnh vốn đầu ra gặp khó là điều tất yếu. Nếu ngân hàng huy động nhiều mà không cho vay ra được sẽ bị lỗ, ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng. Đây cũng chính là lý do vì sao trên thị trường không còn hiện tượng tranh giành khách hàng thông qua huy động vốn với lãi suất cao như trước.
 
Giá vàng nhảy múa, người Việt tiết kiệm nhất Đông Nam Á
 
Báo chí thị trường vừa thông tin, kết thúc phiên giao dịch ngày 20/2 tại Mỹ, giá vàng tăng thêm 12 USD, lên 1.323 USD một ounce do số liệu sản xuất bi quan từ Trung Quốc.
 
Các nhà phân tích cho biết, xu hướng giá vàng sẽ còn lên cao hơn trong tuần tới. Theo kết quả thăm dò giá vàng trên trang Kitco News Gold Survey, đã có 19/23 ý kiến đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi chỉ có hai người cho rằng giá sẽ giảm và hai ý kiến đoán giá đi ngang.
 
Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, ông Daniel Pavilonis cho biết, tuần tới vàng có thể thử nghiệm mốc 1.330 USD/ounce một lần nữa và nếu vượt qua được ngưỡng này, giá vàng sẽ tăng mạnh hơn.
 
Thị trường vàng trong nước cũng có nhiều biến động, mức giá thấp nhất trong tuần này ghi nhận ở mức 36,06 – 36,13 triệu đồng/lượng.
 
Giới phân tích vẫn nghi ngại về đà tăng này của giá vàng. Bởi, khi triển vọng kinh tế toàn cầu nhìn chung đang hồi phục và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục giảm kích cầu kinh tế, nhu cầu trú ẩn tại vàng sẽ giảm sút.
 
Vì vậy, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư và người dân nên thận trong khi đưa ra quyết định giao dịch mua bán vàng.
 
Trong khi đó, tờ Vnexpress đưa một thông tin khá thú vị, báo cáo khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng mới được hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố cho thấy, Việt Nam là quốc gia tiết kiệm nhất trong khu vực ASEAN.
 
Cụ thể, có 74% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ sẽ để dành tiền sau khi đã trang trải hết các sinh hoạt phí thiết yếu trong cuộc sống. Xếp thứ 2 là Indonesia (72%), kế đến Philippines (68%), Thái Lan (66%), Singapore (64%) và Malaysia (63%). Các quốc gia này đều thuộc Top 10 nước tiết kiệm nhất thế giới.
 
Có 90% người Việt Nam được hỏi cho biết họ thay đổi thói quen mua sắm của mình để tiết kiệm tiền thừa. Trong đó, chi tiêu cho quần áo mới và các khoản giải trí ngoài gia đình là những lựa chọn cắt giảm đầu tiên, kế đó là gas và điện.
 
Du lịch và và nghỉ dưỡng là 2 khoản đầu tư chỉ đứng sau tiết kiệm. Singapore đứng đầu thế giới với 49%, kế tiếp là Indonesia (42%), Malaysia (40%), Việt Nam (31%) và Philippines (28%).
 
Sẽ tìm 100.000 tỷ hỗ trợ thị trường bất động sản
 
TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, thành viên nhóm chuyên gia tư vấn Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia khẳng định:
 
‘Ngân hàng Xây dựng chủ trì phối hợp với 4 ngân hàng thương mại khác thành lập gói tín dụng có thể lên tới 100.000 tỉ đồng để tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và mở rộng đối tượng, tạo điều kiện cho những người có thu nhập trung bình mua nhà’.
 
Sở dĩ có câu chuyện này là vì các ngành chức năng muốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong những năm qua với tình trạng nợ xấu liên tục gia tăng, hàng tồn kho lớn, thanh khoản thị trường còn thấp.
 
Hiện gói tín dụng 100.000 tỷ đồng này đang được cơ quan chức năng nghiên cứu thông qua Đề án “Ngân hàng tái cho vay thế chấp nhà ở”.
 
Theo TS Lê Xuân Nghĩa, gói này sẽ phải khắc phục được những nhược điểm của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hiện đang được triển khai. Đồng thời, việc đưa ra gói tín dụng này cũng cần phải cân bằng được lợi ích giữa 3 bên Nhà nước – Doanh nghiệp – Người dân. Tăng thời hạn cho vay (có thể 15 năm); giảm lãi suất tối đa và đặc biệt là giá phải thấp.
 
Mức tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế hiện nay đang xoay quanh mức 11-12%, mức tăng trưởng này còn quá thấp, nên theo TS Lê Xuân Nghĩa sẽ khó có thể vực dậy và kích cầu trong khu vực tư nhân và doanh nghiệp nội địa. Do vậy, trong quý 1 năm nay nhiệm vụ của Chính phủ là phải phá băng tín dụng, tập trung xử lý nợ xấu qua đó phục hồi thị trường bất động sản là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm nay.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo