Quốc tế

Ngân hàng Trung ương Nhật “bơm” 10.000 tỷ yên ra thị trường

Khoản tiền này sẽ được bổ sung vào quỹ mua lại các loại tài sản như trái phiếu chính phủ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 20/12 đã quyết định tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ bằng cách bơm thêm 10.000 tỷ yên (tương đương 120 tỷ USD) vào thị trường. Khoản tiền này sẽ được bổ sung vào quỹ mua lại các loại tài sản như trái phiếu chính phủ. Với quyết định này, quỹ mua lại tài sản tăng lên mức 101.000 tỷ yên vào cuối năm tới.

Quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ được đưa ra tại cuộc họp về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, trong đó Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nhận định nền kinh tế nước này vẫn đang trên đà suy yếu do ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới và quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tạm hoãn đưa ra quyết định đối với yêu cầu nới lỏng chính sách tài chính tiền tệ của Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Shinzo Abe, người sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản.

Trong cuộc gặp mới đây với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Shirakawa, ông Abe đã yêu cầu đặt ra mục tiêu nâng mức lạm phát lên 2% nhằm kích thích nền kinh tế Nhật Bản.

Trong một diễn biến liên quan, Đảng Dân chủ Tự do ngày 20/12 cho biết sẽ tổng hợp các biện pháp kích thích kinh tế khẩn cấp vào ngày 11/1 tới để chính phủ mới của Nhật Bản thông qua các biện pháp này ngay trong tháng 1. Ngoài ra, cũng trong tháng 1, chính quyền mới của Đảng Dân chủ Tự do sẽ đệ trình lên quốc hội gói dự thảo ngân sách bổ sung cho năm tài chính 2012. Hiện quy mô của gói dự thảo này chưa được tiết lộ song Đảng Dân chủ Tự do hy vọng các biện pháp này sẽ giúp nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo