Thị trường

Ngân sách 2,2 nghìn tỷ USD của Trung Quốc được chi tiêu như thế nào?

Ngân sách của Trung Quốc được chi tiêu như thế nào không phải là một câu hỏi dễ trả lời khi quốc gia đông dân nhất thế giới này nằm trong danh sách các nước có tính minh bạch thấp.

Theo báo cáo thu chi ngân sách của Bộ Tài chính Trung Quốc được công bố vào tháng 3 hàng năm, tổng số chi tiêu năm 2013 của Chính phủ Trung Quốc là 13,3 nghìn tỷ CNH (tương đương 2,2 nghìn tỷ USD). Số tiền ngân sách này được chi chủ yếu cho giáo dục, an sinh xã hội, giao thông vận tải..

Có thể thấy phần chi lớn nhất lên tới 3,3 nghìn tỷ CNH (545,3 tỷ USD) được xếp vào mục “Các khoản khác”, bao gồm các khoản chi phí như thanh toán các khoản lãi vay, dự trữ hàng hóa, ngoại giao và nhà ở xã hội.

Một xu hướng dễ nhận thấy là chi tiêu của Chính phủ Trung Quốc ngày càng tăng lên mặc dù tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây đều bị chậm lại.

Theo ước tính, chi tiêu công của Trung Quốc năm 2013 tăng lên 2,2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, mức chi tiêu này vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức chi tiêu của Mỹ là 3,5 nghìn tỷ USD.

Thâm hụt ngân sách của Trung Quốc năm 2013 là 1,2 nghìn tỷ CHN (tương đương 198 tỷ USD), chiếm gần 2% GDP. Trong khi đó, thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm tài chính 2013 là 680 nghìn tỷ, chiếm gần 4,1% GDP.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo