Thị trường

Ngành chăn nuôi có thể thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm

Sáng 18/11, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo công bố kết quả nghiên cứu của Liên minh về ảnh hưởng của cấu trúc ngành chăn nuôi tới lợi ích của người chăn nuôi nhỏ ở Việt Nam do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE - Liên minh Nông nghiệp) tổ chức.

Theo báo cáo tại hội thảo, từ năm 2000 đến 2012 ngành chăn nuôi với tổng sản lượng thịt gia súc gia cầm tăng khoảng 2,5 lần, tổng giá trị ngành đạt 10 tỉ USD, chiếm 27% tổng giá trị sản xuất của ngành Nông nghiệp.

Kết quả nghiên cứu của Liên minh cho thấy, chi phí cho thức ăn chăn nuôi chiếm tới 70% tổng giá trị thị trường chăn nuôi. Mặc dù giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi ổn định, sản lượng thức ăn chăn nuôi nội địa tăng, thuế VAT 5% cũng đã được bãi bỏ, nhưng giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường vẫn chưa có sự điều chỉnh theo hướng có lợi cho người chăn nuôi Việt Nam.

Thị trường thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khi các doanh nghiệp này chiếm thị phần và có khả năng điều khiển thị trường, có thể gây tổng thiệt hại xã hội hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

TS. Nguyễn Văn Giáp chia sẻ kết quả nghiên cứu của Liên minh nông nghiệp

Thống kê cho thấy, các hộ chăn nuôi nhỏ đạt hiệu quả kinh tế cao hơn trên mức đầu tư, nhưng những rủi ro đến với người chăn nuôi nhỏ cũng ngày một tăng. Những ảnh hưởng này đến từ việc tăng giảm giá thức ăn, dịch bệnh và giá bán. Trong khi đó, các chính sách hiện hành chủ yếu hỗ trợ và thúc đẩy chăn nuôi quy mô lớn mà chưa có tác động nhiều đến người chăn nuôi nhỏ.

TS. Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Nhóm nghiên cứu về chăn nuôi của Liên minh Nông nghiệp cho biết:, chiến lược ngành chăn nuôi Việt Nam rất cần xác định rõ vị trí và quan hệ giữa chăn nuôi quy mô nhỏ và quy mô lớn. Quy mô đa dạng sẽ nâng cao lợi ích và giảm rủi ro cho người nông dân. Vì vậy, chính sách không thể bỏ ngỏ một đối tượng chiếm tỷ trọng chủ đạo trong ngành chăn nuôi là người chăn nuôi nhỏ như hiện nay.

“Cần có biện pháp để phá thế độc quyền và khả năng kiểm soát thị trường của một số công ty, nâng cao tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường này. Sự kiểm soát giá cả thị trường gây thiệt hại không chỉ cho người nông dân mà cho cả xã hội khoảng 1 tỷ USD trên năm” ông Giáp nói.             

Tại hội thảo, Liên minh Nông nghiệp cũng đưa ra một số đề xuất đáng chú ý khác như xây dựng chiến lược và quy hoạch chăn nuôi hoàn chỉnh cho cả nước, kiểm soát nhập lậu sản phẩm thịt qua biên giới theo đường tiểu ngạch, siết chặt kiểm soát vệ sinh môi trường chăn nuôi, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm cho hệ thống giết mổ-phân phối thịt và quản lý hiệu quả thị trường thuốc và dịch vụ thú y.                  

Hiền Trần
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo