Thị trường

Ngành điện khẳng định sẽ không để xảy ra thiếu điện mùa nắng nóng

(DNVN) - Tại Hội nghị giao ban trực tuyến về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016 diễn ra ngày 6/5, đại diện ngành điện khẳng định sẽ không để xảy ra thiếu điện mùa khô năm nay.

Theo đó, tại Hội nghị, thông tin về tình hình sản xuất và kinh doanh điện trong những tháng đầu năm, ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, sản xuất điện tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho các hoạt động văn hóa xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương.

Trong tháng 4/2016, điện sản xuất ước đạt 14,5 tỷ kWh, tăng 12,1% so với tháng 4 năm 2015. Tính chung 4 tháng đầu năm, điện sản xuất ước đạt 53,1 tỷ kWh, tăng 12,1%; điện thương phẩm tháng 4 ước đạt 13,6 tỷ kWh, tăng 13,4%. Tính chung 4 tháng đầu năm ước đạt 48,7 tỷ kWh, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành điện khẳng định sẽ không để xảy ra thiếu điện mùa nắng nóng.

Nhận định, tháng 5 và tháng 6 tiếp tục là những tháng cao điểm của mùa khô. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang vận hành các hồ thủy điện, đảm bảo nước cho sản xuất và dân sinh. “Tuy tình hình khó khăn, nhưng điện sẽ đảm bảo, không để xảy ra tình trạng thiếu điện. Phấn đầu đưa các nhà máy vào sản xuất” - ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp về tiết kiệm điện, hoàn thành mạng lưới điện nông thôn, quy hoạch sơ đồ điện 7 hợp lý và hiệu quả.

Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, về công tác tiết kiệm điện, đề nghị Tổng cục Năng lượng phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có kế hoạch triển khai hiệu quả. 

“Trong quá trình thực hiện cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp về cách thức tổ chức thực hiện vì tiết kiệm năng lượng phải hướng vào hiệu quả chứ không phải gây khó khăn cho thương mại và sản xuất” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đối với lĩnh vực điện nông thôn, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Năng lượng có chương trình làm việc sớm với các nhà tài trợ đảm bảo hiệu quả và mục tiêu của Dự án. Cần phải làm rõ tiêu chí ưu tiên trong dự án điện nông thôn để có lộ trình phù hợp.

 

Về sơ đồ điện 7, cuối tháng 5 tới đây, Bộ sẽ có cuộc họp để báo cáo cũng như định hướng bổ sung trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị, liên quan đến sự cố đổ đường dây tại Bắc Giang trong thời gian qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần thành lập tổ công tác kiểm tra đánh giá về sự cố, bản chất, nguyên nhân để đưa ra giải pháp xử lý. Cần kiểm tra tính an toàn của cả tuyến.

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực cũng cần đánh giá tiến độ dự án trọng điểm để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm nay. Có kế hoạch triển khai cung cấp điện để đảm bảo yêu cầu cung ứng điện. Trong quá trình triển khai cần lưu ý đến ảnh hưởng của môi trường. Lưu ý các dự án không chấp hành nghiêm túc về môi trường.

Về các hồ thủy điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần có phương án điều tiết hồ chứa trong tình trạng khô hạn kéo dài. Đồng thời chủ động phương án trong phát điện cũng như các yêu cầu trong sinh hoạt cũng như sản xuất.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo