Xã hội

Ngành Giao thông Vận tải: nhìn lại chặng đường năm 2014

Năm 2014, thực hiện mục tiêu của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt các giải pháp mang tính đột phá và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm 2014 Ngành Giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực - ảnh minh họa.

 

Theo báo cáo tổng kết, năm 2014 (tính từ ngày 16/12/2013 đến ngày 15/12/2014), cả nước xảy ra 25.322 vụ, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với năm 2013, giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

 

Công tác đăng kiểm phương tiện được chú trọng và tăng cường. Năm 2014, đã loại bỏ 16.488 xe hết niên hạn sử dụng ; qua công tác kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tàu biển, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài giảm còn 3,49% (năm 2013 là 6,13%) và Đội tàu biển Việt Nam đã thoát ra khỏi Danh sách đen của Tokyo-MOU. 

 

Công tác giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ như: đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường sắt đô thị, đẩy mạnh xã hội hóa xe buýt, chú trọng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh, triển khai xây dựng các tuyến buýt nhanh, Đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu trung tâm thành phố, điều tiết giữa các phương thức vận tải… để từng bước giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông.

 

Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy hành khách là trung tâm để phục vụ; các doanh nghiệp khai thác cảng, bến, nhà ga chỉnh trang, đầu tư trang thiết bị, áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, điều hành, thông tin cho hành khách. Đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, triển khai nhiều giải pháp tăng cường kết nối các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ . Tổ chức nhiều cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, dịch vụ logistics, các doanh nghiệp cảng, bến trong các lĩnh vực GTVT nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Đã ký kết gia nhập và triển khai thực hiện Công ước Lao động hàng hải năm 2006 đối với các tàu biển hoạt động tuyến quốc tế, góp phần quan trọng vào việc tăng cường khả năng hoạt động an toàn, hiệu quả, nâng cao đáng kể năng lực cạnh tranh của đội tàu biển Việt Nam. Sản lượng vận tải toàn Ngành năm 2014 đạt 1.066,6 triệu tấn hàng, 3.058,5 triệu lượt hành khách; tăng 5,6% về tấn vận chuyển và tăng 7,6% về hành khách vận chuyển so với năm 2013 .

 

Nhờ quyết liệt triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, lượng xe quá tải đã giảm nhiều, đặc biệt là xe chở hàng đường dài; phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn. Một số kết quả đạt được cụ thể như sau: trong năm 2014, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động đã kiểm tra 412.223 xe, phát hiện và lập biên bản 59.401 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 14,4%), buộc các phương tiện vi phạm hạ tải 23.005 xe với hơn 120.000 tấn, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 331 tỷ đồng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thực hiện ủy quyền của Bộ GTVT đã phối hợp với 63 tỉnh, thành phố tổ chức ký cam kết không xếp hàng lên xe quá tải trọng với trên 3.000 doanh nghiệp đầu nguồn hàng; 100% các doanh nghiệp khai thác cảng biển (206 doanh nghiệp) đã ký cam kết; đã có 3.857 cảng, bến thủy nội địa ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng xe; các ga đường sắt có vận tải hàng hóa ký cam kết kiểm soát tải trọng phương tiện đến và rời khỏi các ga. Tăng cường kiểm tra, xử lý xe cải tạo trái phép kích thước thùng chở hàng tại các doanh nghiệp, từ ngày 01/8/2014 đến 31/12/2014, đã kiểm tra 6.281/13.485 xe của 1.046 doanh nghiệp, dự án (trên tổng số 4.320 doanh nghiệp, dự án có sử dụng xe ô tô tự đổ) tại 56 địa phương; trong đó, vi phạm 1.169 xe, cắt thùng tại chỗ 342 xe, giữ tem kiểm định 256 xe, yêu cầu tự khắc phục 555 xe.

 

Bên cạnh những thành công đã đạt được, trong năm 2014 Ngành Giao thông Vận tải vẫn còn có những tồn tai, hạn chế:
 
 
Năm 2014, mặc dù số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô, đặc biệt là trong các tháng cuối năm 2014; số người chết do tai nạn giao thông đường thủy tăng; tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không tăng. Nhìn chung, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau: Một là: năng lực, chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, quản lý kỹ thuật phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cũng như công tác thanh tra, thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn chưa đáp ứng được yêu cầu, mới chỉ tập trung tại một số địa bàn, một số nhóm đối tượng, trên các tuyến trọng điểm, trong thời gian cao điểm, chưa bảo đảm thường xuyên, liên tục trên toàn địa bàn. Hai là: công tác quản lý hoạt động vận tải, đăng kiểm phương tiện vẫn còn hạn chế; tình trạng phương tiện chở quá tải trọng vẫn còn xảy ra; công tác thống kê dữ liệu, chia sẻ, cập nhật thông tin giữa Bộ, ngành, địa phương, giữa các lực lượng còn chưa đáp ứng được yêu cầu; vẫn còn dư luận về một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, thanh tra kiểm soát có biểu hiện thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định. Ba là: vẫn còn tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm buổi chiều trên một số tuyến phố tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; vẫn còn xảy ra một số vụ ùn tắc giao thông trên một số tuyến quốc lộ (Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 70...) do chưa kịp thời giải toả, cứu hộ khi xảy ra tai nạn giao thông, sự cố hỏng xe hoặc do tuyến quốc lộ đang sửa chữa, nâng cấp trong thời gian các dịp Lễ, Tết mật độ giao thông tăng cao.
 
 
Nhìn lại kết quả trong năm 2014 những gì đã và chưa làm được, năm 2015, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, các đơn vị ban ngành liên quan phối hợp phát huy những thành quả đã làm được trong năm qua và phấn đấu, khắc phục, hoàn thành tốt những gì còn vướng mắc chưa làm được trong năm 2015.
Chinh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo