Ngành Hải quan kiến nghị thu hồi trên 52 tỷ đồng từ thanh tra
Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính gần 900 triệu đồng và thường xuyên đôn đốc các cá nhân, đơn vị vi phạm thực hiện đầy đủ các kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra.
Cụ thể, Thanh tra Tổng cục Hải quan đã tiến hành 63 cuộc thanh tra chuyên ngành. Trong đó, Thanh tra Tổng cục thực hiện 10 cuộc, cơ quan Tổng cục thực hiện 06 cuộc, Cục Hải quan địa phương thực hiện 47 cuộc. Qua thanh tra chuyên ngành đã kiến nghị truy thu gần 47 tỷ đồng. Trong đó xử phạt vi phạm hành chính hơn 400 triệu đồng và đã nộp ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng.
Trong công tác kiểm tra nội bộ, đã tiến hành kiểm tra 198 cuộc tại 281 đơn vị. Trong đó, triển khai kiểm tra theo kế hoạch 107 cuộc và đột xuất 91 cuộc. Qua công tác kiểm tra, Thanh tra Tổng cục Hải quan đã kiến nghị truy thu hơn 6 tỷ đồng.
Ngoài ra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được Thanh tra Tổng cục Hải quan quan tâm chú trọng. Theo quy định, Thanh tra Hải quan là đầu mối theo dõi, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo từng cấp.
Tuy nhiên, trên thực tế, năm 2015, ngoài nguồn đơn trực tiếp nhận qua con đường tiếp công dân, Thanh tra Hải quan các cấp đã quản lý được đơn thư khiếu nại, tố cáo từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung mọi vụ việc khiếu nại đều được giải quyết thỏa đáng, đúng quy định, không phát sinh việc khiếu nại nhiều lần, vượt cấp.
Để quản lý tốt công tác này, Thanh tra Hải quan đã tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục Hải quan ban hành nhiều văn bản quản lý và tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân.
Theo đó, Tổng Cục Hải quan đã giao cho Thanh tra Hải quan là đơn vị thường trực tiếp công dân, trả lời những vướng mắc, bức xúc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan như: Kéo dài thời gian làm thủ tục; cố tình dây dưa, cưỡng chế thuế sai....
Trên cơ sở đó, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các đơn vị trong toàn ngành khắc phục tồn tại, hạn chế, củng cố, tăng cường có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KN,TC. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC để đạt được hiệu quả cao nhất. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn xác định công tác giải quyết KN,TC, tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục và lâu dài; coi kết quả thực hiện công tác giải quyết KN,TC, tiếp công dân là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển
Mắc một loạt sai phạm, Chứng khoán SmartInvest AAS bị phạt gần 1,4 tỷ đồng