Thị trường

Ngành Hải quan tăng tốc vượt chỉ tiêu năm 2014

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến 30/10, số thu nộp ngân sách của ngành trên bảng kê Kho bạc Nhà nước đạt 208.566 tỷ đồng, đạt 93,1% dự toán năm 2014, tăng 15,4%. Đây là tín hiệu tích cực để ngành Hải quan đảm bảo thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu cả năm.

Thu thuế tăng, nợ thuế giảm

Theo Tổng cục Hải quan, tiến độ thu ngân sách từ đầu năm đến nay là khá ổn định và tăng tiến đáng kể trong tháng 10. Kết quả thu ngân sách khả quan nêu trên có sự cộng hưởng của nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Số thu tăng là do, toàn ngành Hải quan thực hiện tích cực công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp; triển khai thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) đạt hiệu quả, cho phép thông quan lô hàng luồng xanh chỉ trong vài giây.

Bên cạnh đó, số thu 10 tháng/2014 tăng 15,4% (tương đương 27.903 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2013, chủ yếu là do một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn, thuế suất cao như xăng dầu, ô tô nguyên chiếc, linh kiện phụ tùng ô tô, máy móc thiết bị chiếm 88% tổng thu ngân sách.

Bên cạnh đó, công tác thu hồi nợ thuế của ngành Hải quan cũng thu được kết quả đáng kể.

Tính đến 24/10, nợ thuế chuyên thu quá hạn đã giảm xuống 5.533 tỷ đồng, giảm 878 tỷ đồng, tương đương giảm 13,7% so với số nợ tại thời điểm 31/12/2013. Thu hồi được nợ thuế của các tờ khai quá hạn phát sinh từ 1/1/2014 trở về trước đạt 1.314 tỷ đồng (đạt 47% kế hoạch).

Tổng hợp số nợ thuế được xoá tính đến ngày 29/10/2014, của các DN nhà nước đã có quyết định giải thể và chuyển đổi cổ phần hoá là 77,5 tỷ đồng.

Đạt được kết quả này là ngay từ đầu năm Tổng cục Hải quan đã tập trung nguồn lực tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thực hiện các biện pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách về giá, tăng cường kiểm soát giá nhập khẩu đã được quy định tại cơ sở dữ liệu giá, tăng cường kiểm tra giá mặt hàng XNK.

Tăng tốc đơn giản hóa thủ tục hải quan

Bên cạnh việc thực hiện hoàn thành và vượt chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách của năm, từ nay đến cuối năm ngành Hải quan sẽ gấp rút thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, tạo thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động XNK theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính; hoàn thiện và ban hành văn bản hướng dẫn Luật Hải quan 2014, có hiệu lực từ 1/1/2015.

Theo đó, toàn ngành tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai giai đoạn II hệ thống VNACCS/VCIS; Tăng cường quan hệ hợp tác hải quan-doanh nghiệp giai đoạn 2014-2020.

Trong tháng 11 này, ngành Hải quan sẽ tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai liên quan đến kinh phí thực hiện thí điểm cơ chế một cửa quốc gia; Đồng thời giao dự toán cho các bộ, ngành tham gia triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia. Hoàn thành và trình Bộ Tài chính thẩm định Quy chế quản lý vận hành Cổng thông tin một cửa quốc gia để báo cáo Thủ tướng ký quyết định ban hành. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các Nghị định, Quyết định của Chính phủ, Thông tư phục vụ cho việc triển khai Luật Hải quan sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2015./.

Đoàn Huế (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo