Thị trường

Ngày 1/7/2012 cấp Thẻ mã số thuế cá nhân

Kể từ ngày 1/7/2012, cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ được cơ quan thuế cấp “Thẻ mã số thuế cá nhân” không quá ba ngày làm việc tính từ ngày nhận được đủ hồ sơ đăng ký thuế. Mã số thuế đã cấp chủ hộ kinh doanh hoặc cá nhân không thay đổi trong suốt cuộc đời của cá nhân.

Theo Thông tư 80/2012/TT-BTC (thay thế Thông tư 85/2007/TT-BTC) vừa được Bộ Tài chính ban hành, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh; cá nhân có thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân; tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế vào ngân sách nhà nước; tổ chức được ủy quyền thu phí, lệ phí; tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài hành nghề độc lập; ban quản lý dự án, đơn vị sự nghiệp, tổ chức, cá nhân được hoàn thuế hoặc được tiếp nhận hàng viện trợ từ nước ngoài được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động (trừ mã số thuế nhà thầu).

 

Người nộp thuế và cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện đầy đủ thủ tục và hồ sơ đăng ký thuế được cơ quan thuế cấp “Giấy chứng nhận đăng ký thuế” hoặc “Thẻ mã số thuế cá nhân” không quá ba ngày làm việc tính từ ngày nhận được đủ hồ sơ đăng ký thuế. Quá thời hạn mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế, người nộp thuế có quyền khiếu nại đến cơ quan thuế.

 

Trường hợp Thẻ mã số thuế cá nhân bị mất, bị rách, nát, hỏng, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan thuế cấp lại Thẻ mã số thuế cá nhân. Trong đơn đề nghị cấp lại Thẻ mã số thuế cá nhân, cá nhân phải phải ghi rõ mã số thuế, họ tên, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu, nơi đăng ký cấp thẻ trước đây.

 

Cá nhân cùng lúc nộp thuế thu nhập cá nhân qua nhiều tổ chức chi trả, chỉ đăng ký thuế tại một tổ chức chi trả để được cấp mã số thuế. Cá nhân chỉ cần thông báo mã số thuế của mình với các tổ chức chi trả khác để sử dụng vào việc khai thuế, nộp thuế.  

 

Cũng theo Thông tư 80/2012/TT-BTC, kể từ ngày 1/7/2012, cá nhân vừa nộp thuế thu nhập cá nhân, vừa có hoạt động kinh doanh thì sử dụng mã số thuế cá nhân để khai thuế, nộp thuế cho các hoạt động kinh doanh khác. Trường hợp cá nhân hoạt động kinh doanh đã được cấp mã số thuế thì sử dụng mã số thuế này để khai thuế, nộp thuế thuế thu nhập cá nhân.

 

Chủ doanh nghiệp tư nhân phải sử dụng mã số thuế cá nhân để kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế; không sử dụng mã số thuế của doanh nghiệp tư nhân để kê khai, khấu trừ các khoản thuế thu nhập cá nhân.

 

Tổ chức, cá nhân tạm ngừng kinh doanh phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế chậm nhất là năm ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá một năm. Sau khi hết thời hạn, nếu tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải gửi thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan thuế, nhưng tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm.

 

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, năm 2011, cơ quan thuế đã cấp mới khoảng 2,8 triệu mã số thuế mới. Trong đó, mã số thuế cấp cho doanh nghiệp, tổ chức chiếm 3,6%; hộ cá thể chiếm 7,4% và cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân chiếm 89%.

 

Tính đến đầu năm 2012, cơ quan thuế đã cấp được trên 15 triệu mã số thuế. Trong đó, mã số thuế cấp cho doanh nghiệp, tổ chức chiếm 3,8%; hộ cá thể chiếm 11,4% và cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân chiếm 84,8%.

 

Theo Đầu tư

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo