Quốc tế

Ngày 15.1, bắt đầu trục vớt thân máy bay AirAsia

Sau khi 1 tàu cứu hộ hải quân Singapore phát hiện thân và cánh máy bay AirAsia Indonesia dưới biển Java chiều 14.1, phía Indonesia cho biết sẽ tiến hành trục vớt vào sáng mai 15.1.

 Hình ảnh phần thân và cánh máy bay AirAsia Indonesia do tàu lặn tự hành của tàu cứu hộ Singapore chụp được ngày 14.1.2015 - Ảnh: Facebook Bộ trưởng quốc phòng Singapore

 

Theo IBTimes, một tàu lặn tự hành điều khiển từ xa của tàu MV Swift Rescue (hải quân Singapore) đã chụp được những hình ảnh phần thân và cánh máy bay AirAsia dưới mặt biển, cách nơi tìm thấy đuôi máy bay khoảng 3 km. Tàu MV Swift Rescue, trang bị các thiết bị dò tìm đáy biển bằng sonar, đã được Singapore triển khai đến biển Java từ 30.12.2014.

Người ta hy vọng sẽ tìm thấy các thi thể còn lại (khoảng 100 người) trong phần thân máy bay. Hiện mới có 50 thi thể được tìm thấy và đưa vào bờ trong tổng số 162 nạn nhân của chuyến bay QZ8501.

Trưởng cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia, ông Bambang Soelistyo, cho biết do trời đã tối, nên các thợ lặn Indonesia sẽ tiến hành lặn tìm thi thể nạn nhân tại nơi phát hiện thân máy bay vào ngày mai 15.1. Nếu việc tìm thi thể khó khăn, có thể sẽ tính đến phương án dùng các túi phao để nâng thân máy bay lên như đã làm với phần đuôi máy bay.

Trong khi đó, hai hộp đen máy bay đã tìm thấy được (gồm hộp đen ghi hành trình ở gần phần đuôi, tìm thấy ngày 12.1 và hộp đen ghi âm ở buồng lái, tìm thấy ngày 13.1) đã được chuyển về Jakarta và đã được trích xuất dữ liệu phục vụ điều tra.

Hộp đen ghi âm ở buồng lái máy bay AirAsia được tìm thấy ngày 13.1 - Ảnh: Reuters

 

Thông thường việc trích xuất dữ liệu hộp đen chỉ mất 15 phút, nhưng trong trường hợp này sẽ kéo dài đến 25 giờ. Thông tin trích xuất từ hộp đen ghi dữ liệu hành trình sẽ được Cơ quan an toàn giao thông Indonesia phân tích, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Pháp và Mỹ.

Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay chứa hàng ngàn dữ liệu về tốc độ, độ cao, mức tiêu thụ nhiên liệu, các thay đổi về áp suất, các dữ liệu điều khiển máy bay.

Những thông tin này sẽ được sử dụng để tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn cho máy bay AirAsia Indonesia ngày 28.12.2014 làm chết tất cả 162 người.

Theo Thanh niên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo