Chính trị

Ngày đầu của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28/2 -5/3.

Sau chuyến bay cất cánh từ sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko trải qua 24 giờ đầu tiên tại Hà Nội với hàng loạt sự kiện trong ngày 28/2 và 1/3, theo tin tức trên báo Zing news. 

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam. Ảnh Zing news.

Chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản diễn ra không lâu sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến Việt Nam. Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản tuyên bố nước này quyết định sẽ đóng 6 tàu tuần tra mới cho Việt Nam, các tàu này trị giá 38,5 tỷ Yen (338 triệu USD), nằm trong khoản Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) mới trị giá 123 tỷ Yen (1,05 tỷ USD) mà Nhật dành cho Việt Nam. 

Đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại sân bay là Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. 


 

Đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại sân bay là Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Theo lời của ngài Hatsuhisa Takashima, Thư ký báo chí của Nhà vua Akihito, trước khi khởi hành tới Việt Nam tại sân bay quốc tế Haneda, Nhà vua khẳng định chuyến đi lần này là tín hiệu tốt đẹp của mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia.

Chiều 28/2 tại Hà Nội, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có buổi gặp gỡ với các tình nguyện viên của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang công tác ở nhiều tỉnh thành Việt Nam.

Đúng 10h10 sáng nay (1/3), Lễ đón chính thức Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, theo tin tức trên báo VOV. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhà vua Akihito duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh Zing news.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhà vua Akihito duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Các cháu thiếu nhi Việt Nam chào mừng Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm với Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko.

 

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Nhà vua Nhật Bản Akihito. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân nhiệt liệt chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu lần đầu tiên có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong những ngày đầu xuân mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm với Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. 

Sáng 1/3, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch và hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại buổi hội kiến vào chiều 1/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Nhà vua Nhật Bản bày tỏ vui mừng trước sự phát triển hết sức tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. 

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Trong đó hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân... ngày càng được tăng cường. Hai bên khẳng định mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước. 

 

Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản cũng chia sẻ với những khó khăn của nhân dân Việt Nam do tác động của biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm nhập mặn và ô nhiễm môi trường. 

Hai bên nhất trí về việc các nước trên thế giới cần dành quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo sức khỏe và đời sống của người dân; chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của giáo dục đối với phát triển đất nước.  

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Zing news, VOV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo