Thị trường

Ngày đầu “siết” kinh doanh vàng miếng: Chiêu lách luật: Vàng nhẫn trơn ép vỉ thay vàng miếng

Trong ngày đầu giới hạn việc kinh doanh vàng miếng, các cửa hàng đã nhanh nhạy đẩy hướng kinh doanh, mua bán nhẫn trơn ép trong vỉ, dán tem của nhà sản xuất và giao dịch ngang bằng giá vàng miếng.

Hôm nay 10.1, ngày đầu tiên “siết” kinh doanh vàng miếng, thị trường có nhiều biến động hơn so với những ngày trước đó, tuy những biến động được giới trong ngành đánh giá là không nhiều.

Ghi nhận tại cửa hàng vàng Chiến Minh, địa chỉ 119 đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho thấy mọi giao dịch vẫn bình thường. Bà chủ cửa hàng cho biết: Ở đây vẫn bán mua vàng miếng SJC. Ngay liền kề, đại diện cửa hàng vàng Phúc Sinh, địa chỉ 117 Cầu Giấy cũng trấn an: Yên tâm rồi sẽ có thêm nhiều cửa hàng được cấp phép mua bán vàng miếng, đó chỉ là hoàn thiện về mặt thủ tục.

Như vậy, theo ghi nhận tại các tiệm vàng nhỏ trên phố Cầu Giấy, các giao dịch vàng SJC nhỏ lẻ vẫn diễn ra. Cả người bán và người mua đều không mấy quan tâm đến việc siết kinh doanh vàng miếng.

Cách đó không xa, tại cửa hàng vàng Tuấn Đãi 359 Cầu Giấy, nhân viên bảo vệ nhanh nhẹn dắt xe và hướng dẫn khách vào mua bán. Nam nhân viên tại cửa hàng cũng nói như đinh đóng cột: “Làm gì cấm, vẫn giao dịch vàng miếng như thường”, mặc dù cửa hàng này không còn bày vàng miếng trong kệ tủ.

Chị Hiền, một khách hàng bước vào cửa hàng vàng Tuấn Đãi cho biết chị đến xem giá vàng thế nào để mua vì đây là cửa hàng quen. Chị cũng cho biết không nắm được thông tin từ ngày 10.1 trở đi bán mua vàng miếng phải đến đúng địa chỉ do Nhà nước cấp phép.

Trong khi đó, tại Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu 29 Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - đơn vị được cấp phép kinh doanh vàng miếng SJC, không khí giao dịch vàng miếng khá trầm lắng. Trong khi đó, rất nhiều khách hàng đến hỏi sản phẩm nhẫn tròn trơn loại 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ.

Cũng trong ngày đầu giới hạn việc kinh doanh vàng miếng, phần lớn các cửa hàng nhanh nhạy đẩy hướng kinh doanh, mua bán nhẫn trơn ép trong vỉ. Loại nhẫn này giống hệt như nhẫn vàng trang sức nhưng được đóng gói trong bao bì, dán tem của nhà sản xuất, loại vàng này được giao dịch ngang bằng giá vàng miếng. Có thể nói đây là chiêu “lách luật” của các cửa hàng vàng để vẫn đảm bảo việc kinh doanh thông suốt mà không vi phạm luật.

Một động thái khác trong ngày đầu thực hiện việc siết kinh doanh vàng miếng theo Nghị định 24, giá vàng SJC đã bỏ xa mốc 46 triệu đồng/lượng. Theo ghi nhận, trong phiên giao dịch buổi chiều, giá vàng trong nước đã giảm hơn 400 nghìn đồng/lượng so với ngày hôm trước, trong khi vàng thế giới vẫn đứng yên. Có thời điểm trong ngày, giá vàng SJC chỉ còn 45,55 – 45,75 triệu đồng/lượng.

 

 

Đoàn Huế (Theo Dân Việt)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo