Quốc tế

Ngày đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa: Kết thúc trong bế tắc

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã rơi vào tình trạng bế tắc với đảng Dân chủ vào ngày 20/01 do chính phủ Mỹ đóng cửa, với việc đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ không đàm phán về vấn đề nhập cư cho đến khi chính phủ mở cửa trở lại.

Ngân sách cho các cơ quan liên bang đã cạn kiệt vào nửa đêm 19/01 (theo giờ Mỹ) với việc không có thỏa thuận nào tại Quốc hội. Điều này đồng nghĩa rằng năm thứ hai nắm quyền tổng thống của ông Trump đã bắt đầu mà không có một chính phủ với đầy đủ chức năng. 

Các thành viên đảng Dân chủ yêu cầu rằng, bất kỳ dự luật chi tiêu nào trong ngắn hạn đều phải bao gồm việc bảo vệ những người nhập cư vị thành niên bất hợp pháp, được gọi là "Dreamers", đối tượng được bảo vệ theo Chương trình Trì hoãn hành động đối với người nhập cư Mỹ khi còn nhỏ (DACA).

Ngày đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa: Kết thúc trong bế tắc

Trong khi đó, Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khẳng định, họ sẽ không đàm phán về nhập cư cho đến khi đảng Dân chủ dành cho họ số phiếu bầu cần thiết để tái mở cửa chính phủ. 

"Tổng thống sẽ không đàm phán về cải cách nhập cư cho tới khi đảng Dân chủ ngừng chơi lá bài này (vấn đề nhập cư) và mở lại chính phủ", hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích phe Dân chủ đã ưu tiên "những đối tượng nhập cư phi pháp" hơn là các vấn đề quân sự hay an ninh biên giới. 

Tổng thống Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter rằng phe Dân chủ đã có thể "dễ dàng đạt được một thuận" với phe Cộng hòa nhưng lại lựa chọn để chính phủ đóng cửa.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết, ông Trump phải chịu trách nhiệm vì việc chính phủ đóng cửa. 

 

"Điều này sẽ được gọi là #TrumpShutdown. Không có ai đáng để chúng ta đổ lỗi hơn là Tổng thống Trump", ông Schumer viết trên Twitter. 

Với việc chính phủ Mỹ đóng cửa, người lao động trong chính phủ nước này được thông báo ở nhà hoặc trong một số trường hợp phải làm việc nhưng không được trả lương cho đến khi ngân sách mới được phê chuẩn.

Các dịch vụ sân bay, bưu điện, các hoạt động an ninh quốc gia, các cơ quan thực thi pháp luật vẫn đang hoạt động. Phần lớn các tòa nhà liên bang đều đóng cửa, nhưng một số vẫn mở.

Một trợ lý cấp cao trong đảng Cộng hòa gửi tin nhắn nói mọi người rằng "có thể về nhà nghỉ ngơi đêm nay" khi không có gì thực chất đã hoặc sẽ xảy ra.

Trong khi đó, một nhân vật từ phe Dân chủ thừa nhận tình trạng bế tắc hiện nay rằng, ai cũng đang bị chôn chân khi không có hành động gì giữa hai bên.

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo