Xã hội

Ngày đầu tiên của Tổng thống Obama tại Việt Nam

(DNVN) - Ngày đầu tiên trong chuyến công du tới Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc gặp lịch sử với các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, đồng thời có buổi họp báo tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí.

Hôm nay 23/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Obama và là chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ thứ ba tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 (sau Tổng thống Bill Clinton - năm 2000 và Tổng thống George W.Bush - năm 2006).

Lễ đón chính thức Tổng thống Obama đã được tổ chức tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội lúc 10h30 sáng 23/5 với nghi thức trang trọng dành cho nguyên thủ quốc gia. Sau lễ đón, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiến hành hội đàm. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Obama bằng các nghi lễ chào cờ và duyệt đoàn danh dự. Reuters.

Sau buổi hội đàm, đến trưa 23/5, Tổng thống Obama đã có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cùng đi thăm nhà sàn và ao cá của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Tổng thống Mỹ cho cá ăn tại ao cá. Ảnh: Zing.vn.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đồng chủ trì họp báo quốc tế thông báo về kết quả hội đàm giữa hai bên, trả lời các câu hỏi của phóng viên về phương hướng quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới.

Tại cuộc họp báo, hai nhà lãnh đạo đánh giá quan hệ hai nước thời gian qua đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hai bên cam kết thực hiện các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã có buổi nói chuyện với báo giới. Ảnh: Reuters.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo hai nước cũng đã trao đổi về phương hướng của quan hệ Việt Nam - Mỹ thời gian tới và các biện pháp nhằm đưa hợp tác đi vào chiều sâu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và ưu tiên trong hợp tác phát triển, bao gồm kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với biến đổi khí hậu, khẳng định nỗ lực sớm thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Barack Obama nhắc lại tuyên bố Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam sau 50 năm áp đặt; đồng thời đề cập đến hợp tác quân sự với Việt Nam và khu vực trong tương lai. 

 

Mỹ và Việt Nam ủng hộ một trật tự khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, theo quy định và luật pháp quốc tế, gồm tự do hàng hải hàng không, không cản trở giao thương, và giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Mỹ đã ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn; nhất trí lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm của quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Reuters.

Chiều 23/5, Tổng thống Obama đã lần lượt hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Trung ương Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Barack Obama đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Theo như lịch trình dự kiến, vào trưa thứ Ba (24/5), Tổng thống Obama sẽ đáp máy bay đến Sài Gòn. Theo dự liệu, ông sẽ đi thăm chùa Ngọc Hoàng ở Quận 1, và sang ngày hôm sau ông sẽ gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ ASEAN. Sau đó, Tổng thống Mỹ sẽ rời Việt Nam để sang Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo