Pháp luật

Ngày mai 27/2, triệu tập 600 người đến phiên xử Hà Văn Thắm

Theo dự kiến, khoảng 600 đương sự được triệu tập tới TAND Hà Nội để tham gia tố tụng phiên xử Hà Văn Thăm và 47 đồng phạm vào ngày mai 27/2.

Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội, phiên toà sở thẩm xét xử Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm trong đại án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) sẽ được bắt đầu từ ngày 27/2, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ.

Cựu chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương Hà Văn Thắm - ảnh: TLTT/Tuổi trẻ.

Các bị cáo Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT; Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn cùng là nguyên tổng giám đốc; các nguyên phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hoàn, Lê thị Thu Thuỷ, Nguyễn Minh Phương cùng 42 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank bị bị đưa ra xét xử về 3 tội danh trên.

HĐXX của phiên sơ thẩm gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân; thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Sẽ có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người liên quan. Dự kiến có gần 600 đương sự liên được triệu tập để làm rõ những sai phạm của các bị cáo. 

Theo cáo buộc, Hà Văn Thắm là cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Ocenanbank). Quá trình điều hành, ông Thắm và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, báo Zing news đưa tin. 

Cụ thể, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Văn Hoàn (Phó tổng giám đốc Oceanbank) giải quyết cho Phạm Công Danh vay thông qua công ty Trung Dung mà không có tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 343 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Thắm còn bị cáo buộc đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Xuân Sơn (Tổng giám đốc Oceanbank) đề ra chủ trương, thực hiện thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức ký hợp đồng dịch vụ “thu phí” của khách hàng.

 

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là hơn 1.500 tỷ đồng và ông Thắm phải chịu trách nhiệm chính về số tiền trên. Quá trình điều tra, cựu Chủ tịch HĐQT thành khẩn khai báo, có ý thức hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ sự thật vụ án.

Phiên toà dự kiến kéo dài đến ngày 21/3.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo