Xã hội

Nghệ An: Cầu treo hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng

(DNVN) - Được đầu tư xây dựng với nguồn vốn gần 25 tỷ đồng nhưng chưa kịp bàn giao cầu treo Kẻ Nính tại xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã xuống cấp nghiêm trọng.

Thi công 9 tháng đội lên 4 năm

Công trình Cầu treo Kẻ Nính chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 11/2011. Thế nhưng, đến thời điểm đầu tháng 11/2015, khi công trình này cơ bản đã hoàn thành chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng thì đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thiết kế thi công, công trình cầu treo Kẻ Nính nối 2 bờ sông Hiếu có chiều dài 168m, rộng 2,3m với tổng vốn đầu tư gần 25 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn từ ngân sách tỉnh cấp và huy động đầu tư từ nhiều nguồn vốn hợp pháp khác.

Được đầu tư với số vốn gần 25 tỷ đồng nhưng cầu treo Kẻ Nính chưa bàn giao đã hư hỏng, xuống cấp.

Đơn vị đảm nhiệm thi công cầu Kẻ là liên doanh 2 nhà thầu gồm Công ty CP tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng 499 (nhà thầu chính) có trụ sở tại TP. Vinh và doanh nghiệp tư nhân Trường Linh (nhà thầu phụ thi công phần đường bê tông đấu nối 2 bên đầu cầu) có trụ sở tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu.

Sau khi cầu Kẻ Nính hoàn thành đưa vào sử dụng, việc đi lại của bà con 4 bản gồm: Kẻ Nính, Pà Cọ, Tà Cộ, Định Tiến của xã Châu Hạnh sẽ trở nên thuận lợi vì không phải chèo đò sang sông để lên thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu) như lâu nay. Mặt khác, với việc xây dựng cầu treo Kẻ Nính, người dân ở đây cũng dễ dàng qua lại, thông thương với nhau góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hộp cố định dây văng hai đầu cầu chưa bàn giao đã bị xuống cấp, nứt vỡ nghiêm trọng.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công. Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 11/2015, cầu treo Kẻ Nính vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, đưa vào sử dụng.

Phải rào chắn cầu vì công trình xuống cấp nghiêm trọng

Điều đáng nói là đến thời điểm vừa qua, cầu treo Kẻ Nính đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng thì đã sụt lún, bong tróc, nứt nẻ tại điểm hộp trụ thép cố định dây văng.

 

Đường lên cầu cũng bị nứt gãy từng mảng lớn.

Có mặt tại hiện trường vào ngày 10/11 tại cầu treo Kẻ Nính, qua quan sát chúng tôi phát hiện nhiều đường nứt tại đầu cầu phía Tây, taluy âm kè đá bê tông sụt lún nghiêm trọng. Đặc biệt, tại hộp cố định dây văng cầu được xây bằng gạch vữa xi măng kém chất lượng, bằng tay có thể dỡ từng phần ra một cách dễ dàng.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên xuất hiện sau gần 1 tháng nay khi nhà thầu đã cơ bản hoàn thành và rút hết máy móc, lán trại…về thì xảy ra hư hỏng cầu. Chính vì vậy, một công trình trọng điểm của địa phương với tổng số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng như cầu treo Kẻ Nính, liệu ai có thể chắc chắn được chất lượng sẽ đảm bảo khi đưa vào sử dụng?

Trước thực trạng cầu treo Kẻ Nính sụt lún nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng người dân khi tự ý lưu thông qua lại, các cấp chính quyền huyện Quỳ Châu đã có nhiều văn bản đề nghị nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, sửa chữa. Cùng với đó, 2 bên đầu cầu đã được rào chắn cố định để không cho người và phương tiện lưu thông trên chiếc cầu này.

Taluy âm hai bên chân cầu cũng bị nứt, sụt lún nhiều nơi.

Ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: "Đến nay (4/11/2015), cầu treo Kẻ Nính vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý và đưa vào sử dụng. Hiện tại nhà thầu thi công cũng đang quá trình xây dựng hoàn thiện các hạng mục còn lại."

“Cầu treo Kẻ Nính đã cơ bản được hoàn thành các hạng mục công trình xây dựng. Việc thẩm định chất lượng công trình trước khi bàn giao phải chờ đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải cử đoàn vào kiểm tra. Trước hiện tượng sụt lún, hư hỏng xảy ra, chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu thi công phải khẩn trương khắc phục sửa chữa. Việc nghiêm cấm người và phương tiện lưu thông lưu thông trên cầu khi công trình chưa được bàn giao chính thức cho địa phương quản lý”, ông Ngô Đức Thuận cho biết thêm.  

 

Với một công trình trọng điểm sử dụng nguồn vốn lên tới hàng chục tỷ đồng như cầu treo Kẻ Nính chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp đang đặt ra nhiều câu hỏi dành cho các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ. 

Nên đọc
Xuân Hòa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo