Pháp luật

Nghệ An: Để con nhận tội thay nhau, cha vướng vòng lao lý

Biết Khải là người đâm chết anh Hùng nhưng khi Lan nói sẽ đi nhận tội thay em, ông Vinh đồng ý. Kẻ thủ ác thực sự nhanh chóng bị công an tìm ra. Cả 3 cha con ông Vinh phải đưa nhau ra hầu tòa.

Đứng ở vị trí bị cáo là 3 cha con ông Nguyễn Doãn Vinh (SN 1957, trú xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Trong đó, ông Vinh và người con trai lớn Nguyễn Doãn Lan (SN 1985) bị truy tố ra trước tòa án để xét xử về tội “Che dấu tội phạm”. Con trai thứ của ông Vinh là Nguyễn Doãn Khải (SN 1998) bị truy tố về tội “Giết người”. Bị truy tố về tội “Che dấu tội phạm” trong vụ án này còn có Nguyễn Đình Hải (SN 1981, cháu gọi ông Vinh bằng cậu).

Theo cáo trạng, vào khoảng 21h ngày 31/7/2017, giữa Khải và anh Nguyễn Tú Hùng (SN 1984, trú cùng xã) xảy ra mâu thuẫn. Khải chạy về nhà lấy 1 con dao và cùng với anh trai là Nguyễn Doãn Lan đi gặp Hùng. Khi thấy Lan bị Hùng lấy tay tát vào mặt, Khải dùng dao mang theo đâm 1 nhát vào cổ Hùng khiến nạn nhân tử vong.

Ông Nguyễn Doãn Vinh (ngoài cùng bên phải) cùng hai con trai Nguyễn Doãn Khải (áo nâu), Nguyễn Doãn Lan (áo hồng) và người cháu Nguyễn Đình Hải (áo đen) tại phiên tòa.

Gây án xong, anh em Khải đi về nhà. Khoảng 23h cùng ngày, Nguyễn Đình Hải đến nhà thông báo việc Hùng đã tử vong, tưởng Lan là người gây ra cái chết cho Hùng nên Hải khuyên Lan đi đầu thú. Lúc này, Khải thừa nhận mình mới chính là người đâm chết anh Hùng.

Ông Vinh khuyên Khải đi đầu thú nhưng Lan bảo sẽ đi nhận tội thay em để em ở nhà làm lụng giúp cha mẹ trả nợ. Vì Lan là người chậm chạp, thần kinh không bình thường (tâm thần thể nhẹ, mã bệnh F70.) nên sau khi bàn bạc, ông Vinh, Hải, Khải thống nhất để Lan đi nhận tội thay cho Khải.

Nguyễn Doãn Khải - người gây ra cái chết cho anh Nguyễn Tú Hùng phải lĩnh mức án 17 năm tù.

Tuy nhiên màn kịch này nhanh chóng bị các điều tra viên Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An lật tẩy. Ngày 8/8/2017, Nguyễn Doãn Khải bị bắt giữ. Những người liên quan cũng nhanh chóng được triệu tập để làm rõ.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn nhận được sự tha thứ của gia đình bị hại cũng như sự khoan hồng của pháp luật.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Doãn Khải 17 năm tù về tội "Giết người", buộc bị cáo phải bồi thường phía bị hại 90 triệu đồng; cấp dưỡng nuôi 2 con của bị hại 1 triệu đồng/tháng/người cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi, chu cấp cho bố mẹ anh Hùng mỗi người 200 nghìn đồng/tháng.

 

Với tội “Che dấu tội phạm”, các bị cáo Nguyễn Doãn Vinh và Nguyễn Đình Hải bị tuyên phạt mỗi người 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cơ quan chức năng xác định trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Doãn Lan bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Do vậy, bị cáo Lan được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định và phải nhận mức án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Che dấu tội phạm”.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo