Xã hội

Nghệ An: Hàng loạt xe “hổ vồ” tiếp tục cơi nới thùng, chở quá tải

(DNVN) - Sau một thời gian vào cuộc khá quyết liệt của các cơ quan, ban ngành tỉnh Nghệ An, tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng, đặc biệt là loại xe Howo - còn gọi là “hổ vồ”, đã có chiều hướng thuyên giảm. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, một số công ty vận tải, nhà xe đã âm thầm chắp nối thùng trở lại cho loại xe hung thần này và hoạt động rầm rộ, tinh vi hơn.

Ghi nhận tại QL48B (thuộc địa phận xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu), chúng tôi bắt gặp nhiều loại xe “hổ vồ” mang logo Thành Công và Văn Trung chở đất đá ầm ầm lưu thông. Điều đặc biệt là trước đó không lâu, những chiếc xe này đã bị cơ quan chức năng cắt thùng, xử phạt nhưng nay đã chắp nối trở lại, tiếp tục cày phá cầu đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây để chở phụ gia từ xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) xuống nhà máy xi măng Hoàng Mai, các công ty vận tải đã dùng tuyến đường Nguyên Liệu (chiều dài khoảng 15km chạy qua địa bàn các xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) và phường Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai) rồi nối với QL1A để rút ngắn khoảng cách.

Trên nhiều tuyến đường, tuyến Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An tình trạng xe howo cơi nới thành thùng, chở quá tải lại xuất hiện trở lại.

Tuy nhiên sau một thời gian “oằn mình” chịu trận với xe quá tải tuyến đường này đã hư hỏng, xuất hiện hàng loạt ổ trâu, ổ gà không thể lưu thông được nữa.

Vì vậy vào đầu năm 2015, các nhà xe lại này đã chọn hướng đi vào tuyến đường Dứa ra hướng QL48B rồi xuống QL1A về nhà máy xi măng Hoàng Mai (đóng tại phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai). Mặc dù hai tuyến Quốc lộ này thường xuyên có mặt trạm CSGT Quỳnh Lưu và Trạm tuần tra Kiểm soát Giao thông 5-1 (thuộc phòng CSGT, Công an Nghệ An) nhưng những chiếc xe chở quá tải, chắp nối thùng này "dường như" không bị xử lý. (!?)

Tiếp tục đi dọc trên tuyến QL48 chúng tôi thấy xuất hiện hàng loạt xe “hổ vồ” chở quá tải trọng, chắp nối thùng rầm rầm hoạt động. Tại địa phận TX Thái Hòa, mặc dù nhiều xe “hổ vồ” vừa được cắt thùng chưa lâu nhưng nay đã chắp nối trở lại. Để tránh mặt cơ quan chức năng, các hung thần chỉ chạy quãng đường ngắn và tầm giữa trưa, chập tối, còn giờ hành chính thì núp trong các gara, cây xăng.

Đi lên phía huyện Quỳ Hợp, nhiều xe chở đá trắng của các công ty khai thác đã bị cắt thùng trong đợt ra quân quyết liệt hạ tải vừa qua nhưng nay đã lén lút chắp nối trở lại. Cũng như ở TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, các công ty này chỉ sử dụng chạy quãng đường ngắn nội huyện hay từ các mỏ đá về nhà máy chế biến chứ ít khi xuất hiện trên các tuyến Quốc lộ.

Nhiều tuyến đường sau thời gian hồng gánh xe cơ nới thành thùng, xe quá tải đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tại địa phận giáp ranh giữa huyện Quỳ Châu và Quỳ Hợp xuất hiện hàng loạt xe “hổ vồ” chở đất đá lưu thông trên QL48. Theo tìm hiểu được biết đây là dàn xe của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Minh Khánh (có trụ sở tại huyện Qùy Hợp). Doanh nghiệp này được một đơn vị thi công  thuê vận chuyển đất đá đào từ mương dẫn về bãi thải số 1.

 

Ông Vũ Hoàng Giang, chỉ huy trưởng công trình (thuộc gói thầu số 14 kênh tiêu Châu Bình và kênh thông hồ) cho biết: “Trong hợp đồng ký kết, chúng tôi đã yêu cầu dùng các loại xe vận chuyển đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam, không cơi nới, chắp vá thùng. Tuy nhiên thời gian qua, doanh nghiệp Hoàng Minh Khánh đã dùng một số loại xe howo chắp nối thùng để vận chuyển đất đá trên QL48 khiến người dân bức xúc. Vì vậy mới đây chúng tôi đã làm việc với doanh nghiệp, hẹn tuần tới sẽ cắt hạ tải, nếu không nhà thầu sẽ hủy hợp đồng để thuê đơn vị vận tải khác”.

 Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại trên các tuyến đường trong địa bàn tỉnh Nghệ An:

Sau khi bị các cơ quan liên ngành Nghệ An cắt thùng, xử phạt vì thay đổi kết cấu, chiếc xe “hổ vồ” 37C- 135.07 mang nhãn hiệu Văn Trung đã nối lại và tiếp tục cày phá cầu đường. (ảnh chụp tại km15, QL48B, đoạn qua xã Quỳnh Mỹ,  Quỳnh Lưu)

Hai chiếc xe hổ vồ chở quá tải, cơi nới thùng của hai Cty Thành Công, Văn Trung "vi vu" trên QL48B đoạn qua xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu nhưng không gặp bất cứ một sự trở ngại nào từ cơ quan chức năng. 

Cty CPXD và TM Vũ Trường Giang sử dụng xe chắp nối thùng để vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng (ảnh chụp tại km 33 QL48, phường Long Sơn, TX Thái Hòa).

Chiếc xe “hổ vồ” BKS 37C - 087.13 của Cty Thành Công (trụ sở tại TX Hoàng Mai) chắp nối thùng, chở đất tràn thùng, che bạt sơ sài (ảnh chụp trên QL1A, tại Phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai).

Tuyến đường Nguyên Liệu đã bị các nhà xe vận chuyển phụ gia cho nhà máy xi măng Hoàng Mai cày nát, vào ngày mưa trở thành những cái hố bẫy người đi đường.

 



Sau khi cày nát tuyến đường Nguyên Liệu và không thể lưu thông nữa, các nhà xe lại quay ra đường QL48B khiến đoạn đường này cũng chịu chung số phận.

Nhiều nhà xe dùng hổ vồ cơi nới thùng trở lại để vận chuyển đá trắng với cự ly gần nhằm tránh mắt cơ quan chức năng. (ảnh chụp tại xã Liên Hợp, Qùy Hợp).

Xe tải chở đất không phủ bạt khiến đất đá rơi vãi xuống đường. (ảnh chụp tại QL48 thuộc bản Bình 3, xã Châu Bình, Qùy Châu)

Chiếc xe “hổ vồ” của doanh nghiệp Hoàng Minh Khánh chắp nối thùng, chở đất đá lưu thông trên QL48 thuộc địa phận xã Châu Bình, huyện Qùy Châu. 

Một chiếc xe “hổ vồ” chắp nối thùng đang nằm chờ “giờ vàng” để xuất phát. (ảnh chụp tại xã Đồng Hợp, Qùy Hợp).

Nên đọc



Nhóm phóng viên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo