Pháp luật

Nghệ An: Lùm xùm khiếu nại tại cụm công nghiệp Nghi Phú

Nằm ở phía Bắc TP. Vinh, Cụm CN nhỏ Nghi Phú được xây dựng theo QĐ 3114/QĐ – UBND ngày 20/8/2004 của UBND tỉnh Nghệ An với tổng diện tích 104,932 m2. Mười năm qua, cụm CN này thu hút 18 DN đầu tư SXKD trên nhiều lĩnh vực, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Có thể nói hiệu quả KT-XH mà cụm CN Nghi Phú mang lại là đáng ghi nhận. Điều này cho thấy: QĐ 3114 phê duyệt DA đầu tư cụm CN nhỏ Nghi Phú ngày 20/8/2014 của UBND tỉnh là đúng đắn. Tuy nhiên quá trình

3-	Cty TNHH Việt Mỹ, DN đang chịu mức giá thuê đất mới cao 567,9% so với giá cũ

Từ thủ tục và giải ngân ưu đãi đầu tư…

Theo đơn thư của Hội cụm CN Nghi Phú thì để thu hút đầu tư vào cụm CN nhỏ Nghi Phú, ngày 16/7/2003 UBND tỉnh Nghệ An ban hành QĐ số 63 kêu gọi đầu tư với nhiều chính sách thông thoáng và hấp dẫn. Đáp lại, 19 DN đã hăng hái đầu tư tại cụm CN này. Tại QĐ 63, UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Cục Thuế chịu trách nhiệm hướng dẫn các DN làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận hưởng ưu đãi đầu tư. Nhưng không hiểu vì lý do gì, hai cơ quan chức năng này đã không thực hiện việc hướng dẫn các DN, nên các DN liên tục gửi đơn thư kiến nghị UBND tỉnh giải quyết. Nhiều năm qua, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa các DN và cơ quan chức năng có liên quan, nhưng những cán bộ đại diện cho các cơ quan này được cử tới dự đều thuộc dạng “thấp bé nhẹ cân” không đủ thẩm quyền trả lời các câu hỏi của DN. 
 
Căng thẳng kéo dài nhiều năm, phải đến ngày 14/7/2009 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bấy giờ là ông Hồ Đức Phớc (nay là Bí thư Tỉnh ủy) đích thân chủ trì buổi làm việc với các DN và sở ngành liên quan xem xét giải quyết theo hướng bảo đảm quyền lợi cho các DN. Sau buổi làm việc đó, UBND tỉnh đã ban hành QĐ 2160 QĐ – UBND – ĐT về giải quyết hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho các DN tại cụm CN nhỏ Nghi Phú với số tiền 3 tỷ đồng. Quyết định này nhằm “chữa cháy” cho việc các cơ quan chức năng không hướng dẫn các DN làm thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư theo QĐ 63 ngày 16/7/2003. QĐ 2160 của UBND tỉnh tuy muộn mằn nhưng cũng là sự an ủi làm yên lòng các DN. Điều đáng nói là giải ngân số tiền 3 tỷ đồng ấy gian nan ngoài sức tưởng tượng. Sau nhiều cuộc mà cả phiền hà giữa Sở Tài chính và các DN, mãi đến ngày 15/7/2012 (gần 10 năm sau QĐ số 63 về ưu đãi đầu tư và 3 năm sau QĐ 2160 về hỗ trợ ưu đãi đầu tư), số tiền này mới được giải ngân đến tay DN.
 
…đến nâng giá thuê đất cao ngất trời và dấu hiệu thiếu công bằng 
 
2-	Cty Ngọc Thạch tọa lạc trên đường 46 đầy ưu thế
 
Chuyện giải ngân tiền hỗ trợ DN đầu tư chưa lắng dịu thì cuối năm 2012,  các DN nhỏ và vừa tại cụm CN nhỏ Nghi Phú TP. Vinh lại được Sở Tài chính Nghệ An “tặng” cho những QĐ điều chỉnh giá thuê đất mới cao ngất trời và nhiều dấu hiệu không công bằng. 
 
Đơn khiếu nại của Hội DN cụm CN nhỏ Nghi Phú phản ánh: QĐ điều chỉnh giá thuê đất cho năm 2013 tại cụm CN nhỏ Nghi Phú là “không công bằng và có nhiều điều vô lý, khuất tất, gây xôn xao bất bình cho nhiều DN”. Phản ứng QĐ điều chỉnh giá thuê đất của Sở Tài chính, Hội DN cụm CN Nghi Phú đã có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh. Ngày 12/3/2014, Sở Tài chính Nghệ An có văn bản số 535 trả lời. Văn bản này không làm thỏa mãn các DN bởi mới công khai mức tăng giá thuê đất của 8 DN. Do vậy ngày 4/1/2014 Hội DN cụm CN Nghi Phú gửi đơn khiếu nại lần thứ 2 tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chánh Thanh tra, Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An nêu dẫn chứng cụ thể sự điều chỉnh giá thuê đất cao ngất trời và thiếu công bằng, cụ thể: Cùng trên mặt đường Trương Văn Lĩnh nhưng giá thuê đất áp dụng cho các DN khác nhau. Trong lúc DNTN Tùng Duy giá cũ 3.560 đồng/m2 nay 34.425 đồng/m2 tăng 967% và Cty CP TM Thành Trung, giá cũ 4.245 đồng/m2 nay là 38.008 đồng/m2, tăng 774,7% thì Cty CP SX TM Hưng Phát giá cũ 5.637 đồng m2 nay chỉ là 11.444 đồng /m2, tăng chỉ 192%. 
 
Trên tuyến đường Nguyễn Văn Tế giá thuê đất áp dụng cho từng DN cũng rất khác nhau. Trong khi Cty CP SX TM Long Bình giá cũ 3.814 đồng/m2, giá mới 23.834 đồng/m2, tăng 567,9% và Cty TNHH Việt Mỹ giá cũ 4.245 đồng/m2 giá mới 24.000 đồng/m2, tăng 625% thì Cty Trúc Thu giá cũ 5.324 đồng/m2 giá mới 17.648 đồng m2 chỉ tăng 330,3%. Ngoài việc tăng giá thuê đất ngất trời lên 6 lần, 7 lần, 9 lần tùy từng DN trên cùng tuyến đường đã nói trên, sự không công bằng còn thể hiện: Đường Nguyễn Văn Tế rộng hơn, nhiều lợi thế hơn, nhưng giá thuê đất lại thấp hơn so với đường Trương Văn Lĩnh. Sự vênh nhau trong áp dụng điều chỉnh giá thuê đất nói trên khiến các DN đặt câu hỏi: Liệu có chuyện đi đêm với nhau giữa DN với cán bộ Sở Tài chính thực thi nhiệm vụ (!?)        
                                       
Giải quyết theo hướng nào?                      
 
 
5-6  - Đơn khiếu nại lần 2 đã quá 45 ngày theo luật định nhưng vẫn chưa được giải quyết
 
Đồng tình với quan điểm về tăng giá thuê đất quá cao và chưa công bằng như Hội DN cụm DN Nghi Phú, ngày 21/1/2014 UBND TP. Vinh có CV số 388/UNND – KT gửi Sở KH&ĐT đề nghị: “Về công tác quản lý đất đai tại khu CN Nghi Phú, UBND tỉnh cần xem xét điều chỉnh áp dụng cho các DN. Theo NĐ 121/CP của Chính phủ thì tỉnh Nghệ An chỉ có thể tăng từ 2 đến 2,5 lần, trong lúc đó theo thông báo của ngành chức năng thì mức thu hiện nay tăng từ 600 đến 800% so với năm trước. UBND tỉnh và Sở Tài chính cần tổ chức buổi làm việc, đối thoại trực tiếp với các DN về vấn đề này”. Về tính công bằng khi áp dụng tăng giá thuê đất cho các DN, tại CV này UBND TP. Vinh đề nghị: “UBND tỉnh cũng cần kiểm tra toàn bộ công tác quản lý đất đai tại khu CN Nghi Phú”.
 
Như vậy là UBND TP Vinh và Hội DN cụm DN Nghi Phú đã có tiếng nói chung, nhưng không hiểu sao đơn khiếu nại lần thứ 2 ngày 24/2/2014 của Hội DN cụm CN nhỏ Nghi Phú gửi các cấp đến nay đã quá thời hạn quy định của pháp luật, nhưng vẫn chưa được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thảo - Chủ tịch luân phiên Hội DN – Cụm CN nhỏ Nghi Phú cho rằng: Việc tăng giá thuê đất theo tinh thần Nghị định của Chính phủ cần thực hiện công bằng nghiêm túc và công khai. Ý kiến của ông Nguyễn Văn Thảo là tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các DN. 
 
Để các DN yên tâm SXKD và chấm dứt chuyện lùm xùm kéo dài tại cụm CN nhỏ Nghi Phú, chúng tôi thấy: UBND tỉnh Nghệ An cần lập đoàn thanh tra làm rõ những vấn đề đơn khiếu nại của Hội DN cụm CN nhỏ Nghi Phú với hai nội dung: Một là làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những người liên quan không triển khai hướng dẫn DN thực hiện QĐ số 63 QĐ – UB ngày 16/7/2003 của UBND tỉnh về ưu đãi đầu tư và sự mập mờ chậm trễ giải ngân tiền hỗ trợ DN theo QĐ 2160 QĐ – UBND – ĐT ngày 14/7/2009 của UBND tỉnh. Hai là làm rõ sự không công bằng trong việc điều chỉnh giá thuê đất 2013 cho các DN tại cụm CN Nghi Phú. Mọi quyết định điều chỉnh giá thuê đất phải được công khai minh bạch. 
 
Tô Lan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo