Quốc tế

Nghi án lập quỹ đen tại Việt Nam, CEO của Posco E&C bị bắt

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, một vị giám đốc điều hành của công ty Posco E&C, chi nhánh xây dựng của POSCO, đã bị bắt giữ hôm 07/4 để thấm vấn do bị tình nghi dính líu đến việc lập quỹ đen liên quan đến các dự án tại Việt Nam và nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.

Theo Yonhap, các công tố viên đã bắt giữ ông Choi - giám đốc điều hành của Posco E&C - ngay sau khi Tòa án Trung tâm quận Seoul ban hành lệnh bắt giữ ông này. Ông Choi hiện là vị lãnh đạo đầu tiên của Posco E&C bị bắt giữ để mở rộng điều tra việc lập quỹ đen tại hãng sản xuất thép lớn thứ ba thế giới. Động thái này được cho là sẽ hỗ trợ cho tiến trình điều tra tham nhũng tại Posco E&C.

 

(Ảnh Reuters)

 

Tháng trước, sau đợt kiểm toán nội bộ, POSCO E&C đã bị điều tra truy tố vì nghi án lập quỹ đen trong quý trình điều hành một số dự án hạ tầng vào đầu năm nay. Các công tố viên nghi ngờ đơn vị xây dựng này đã lập quỹ đen trị giá khoảng 10 tỷ won (tương đương 9,2 tỷ USd) tại chi nhánh Việt Nam.

 

Các công tố viên cho biết, ông Choi bị nghi ngờ đóng vai trò trong việc tạo lập quỹ đen trị giá khoảng 3 tỷ USD thông qua nhà thầu phụ của công ty là Heungwoo Industrial từ tháng 5/2010 đến năm 2013. Các chi nhánh của Heungwoo Industrial tại nước ngoài đã cung cấp nhiên liệu cho một dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam và bị tình nghi đã đóng góp vào quỹ đen này. Ông này cũng bị cáo buộc biển thủ gần 1 tỷ won (một phần từ quỹ đen trên) từ Heungwoo, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu phụ.

 

Thời điểm đó, ông chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của công ty tại Việt Nam với vai trò là cấp trên của một cựu giám đốc chi nhánh - người đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra từ tháng trước.

 

Trước đó, cũng trong ngày 07/4, các công tố viên Hàn Quốc đã bao vây trụ sở chính và nhà máy của một công ty liên quan đến Posco để phục vụ tiến trình điều tra. Theo đó, các nhà chức trách đã tịch thu các báo cáo tài chính, hồ sơ giao dịch và ổ cứng máy tính tại trụ sở chính của Công ty Kosteel tại Seoul. Công ty này mua các tấm thép của Posco để sản xuất thép cuộn tại Pohang, cách thủ đô Seoul khoảng 370km về phía Đông Nam.

 

Các công tố viên nhận định, Chủ tịch Kosteel, người được biết đến là bạn bè với cựu Giám đốc điều hành Posco Chung Joon-yang, đã giúp nhà sản xuất thép khổng lồ toàn cầu này trốn thuế bằng cách làm giả các hồ sơ giao dịch kể từ năm 2007.

 

 

NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo