Nghi án "lót tay" 16 tỷ: Bộ GTVT công bố kết quả làm việc với Nhật Bản
Bộ GTVT ra thông cáo về kết quả chuyến công tác của Thứ trưởng Bộ này sang Nhật Bản nhằm làm rõ nghi án JTC “lại quả” quan chức ngành đường sắt Việt Nam.
Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu sang làm việc với các cơ quan Nhật Bản vẫn chưa thể xác minh được nghi án Công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC) đã “lót tay” 16 tỷ đồng đối với lãnh đạo ngành đường sắt VN - Thông cáo Báo chí Bộ GTVT chiều 29/3, cho biết.
Phía Nhật đang điều tra
Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã tổ chức Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nhằm làm rõ các thông tin mà báo Nhật Bản (Yomiuri Shimbun) đưa tin về việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ các cán bộ ngành đường sắt VN.
Tại các buổi làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã thông báo với các cơ quan này về quan điểm, chỉ đạo và hành động của Chính phủ Việt Nam cũng như của Bộ GTVT Việt Nam khi biết thông tin nêu trên.
Thứ trưởng Đông cũng đã đề nghị Bộ Ngoại giao và JICA xác minh thông tin mà báo chí đã nêu, cung cấp và chia sẻ thông tin về tình hình điều tra vụ việc, và phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.
Đề cập đến nghi án của JTC “lại quả” quan chức ngành đường sắt, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA cũng cho biết hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra.
Đến nay, Bộ Ngoại giao và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ.
Trong khi công tác điều tra đang được tiến hành tại Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đề nghị, hai nước cần khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch về vụ việc xảy ra; Phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án ODA
“Việt Nam cần xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm nếu vụ việc được cơ quan điều tra kết luận là có thực; Các Bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Việt Nam để thống nhất nội dung thông tin cung cấp công khai cho công chúng và thiết lập cơ chế đối thoại phòng chống tham nhũng giữa hai bên”, Bộ GTVT cho biết.
Ngoài ra, báo cáo kết quả làm việc của đoàn công tác Bộ GTVT cũng nêu rõ, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực, quyết liệt của Việt Nam.
“Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Quốc hội và đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này. Vì vậy, nếu vụ việc xảy ra đúng như phản ánh của báo chí thì đây sẽ là một vấn đề rất đáng tiếc và hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản”, thông cáo báo chí của Bộ GTVT nhấn mạnh.
Nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay
Tại buổi làm việc với JICA, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức tín dụng thường niên, hoặc tín dụng dành cho đối tác kinh tế (STEP) để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.
Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.
Bên cạnh đó, theo thống nhất giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Ngài Fukada Hiroshi Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại cuộc họp sáng ngày 28/3 vừa qua và được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt-Nhật lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 3/4/2014.
Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án giao thông sử dụng vốn vay.
VietnamNet
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo